Sự kiện

Tổng Giám đốc EVN kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt các tỉnh miền Trung

Thứ ba, 27/11/2007 | 13:47 GMT+7

Sáng ngày 22.11.07 tại Đà Nẵng, ông Phạm Lê Thanh-Tổng Giám đốc EVN, ông Trần Quốc Anh- Phó TGĐ EVN cùng các Ban chuyên môn của EVN đã có buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc EVN tại miền Trung gồm PC3, PTC2, Trung tâm Viễn thông Điện lực miền Trung, Công ty TNHH 1 TV ĐL Đà Nẵng, A3, Ban QLDA các công trình điện miền Trung, Ban QLDA thuỷ điện 3.

                

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo tình hình thiệt hại và khắc phục hậu quả các trận lũ lụt liên tiếp xảy ra trong tháng 10 và tháng 11 tại miền Trung, Tây Nguyên đã gây thiệt hại nặng nề đến các công trình lưới điện truyền tải, lưới điện phân phối như gây xói lở móng cột đường dây 500kV, đổ gãy cột đường dây trung áp, hạ áp, đứt dây dẫn, hư hỏng trạm biến áp phân phối cùng nhiều thiết bị, phụ kiện đường dây, trạm biến áp, một số thiết bị viễn thông, hư hỏng đường sá tại các khu vực vận hành lưới điện cao áp tại đèo Hải Vân, tại công trình thuỷ điện A Vương, Sông Tranh 2 đang trong giai đoạn thi công…với tổng thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc EVN Trần Quốc Anh ghi nhận: qua kiểm tra thực tế tại 2 Điện lực Quảng Bình, Thừa Thiên Huế trong các ngày 20, 21.11 vừa qua, tình hình thiệt hại nặng nề nhưng với sự chỉ đạo sâu sát của PC3, sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, CBCNV các Điện lực, hệ thống lưới điện đã từng bước khôi phục với phương châm nước rút đến đâu phục hồi điện đến đấy. Cơ sở đã có những cách làm sáng tạo trong việc phối hợp với chính quyền các cấp trong chỉ đạo khắc phục hậu quả; đảm bảo được nguồn điện nhỏ, di động phục vụ công tác chỉ đạo PCLB và tìm kiếm cứu nạn của địa phương; làm việc với các địa phương để xác nhận tình trạng hư hỏng tài sản, sau đó cho triển khai sửa chữa, đóng điện ngay để kịp thời phục vụ dân sau khi đã kiểm tra bảo đảm điều kiện kỹ thuật an toàn. Mặc dù lũ lụt diễn ra trong thời gian dài trên diện rộng, nhưng không có tai nạn điện nào xảy ra trong dân. Đây là một cố gắng lớn của các đơn vị, rất đáng được ghi nhận và khích lệ. Tuy nhiên, PC3 cần nghiên cứu, chỉ đạo các đơn vị trong vấn đề kết cấu lưới điện, nước lên mức nào thì cắt điện khu vực nào… tránh tình trạng cắt điện toàn bộ cả khu vực rộng lớn trong khi vẫn có những khu vực không ngập nước, vẫn đảm bảo điều kiện cung cấp điện được.

Với các sự cố trên lưới truyền tải, trên các công trình lưới điện đang trong giai đoạn thi công, ông Anh đề nghị: ngoài những phương án tạm nhằm duy trì dòng điện liên tục thì PTC2, Ban QLDA các công trình điện miền Trung cần có phương án giải quyết vấn đề một cách tổng thể, chắc chắn vì đây là vùng xảy ra bão lũ thường xuyên. Chúng ta phải tính phương án sống chung với bão lũ. Về các kiến nghị của các đơn vị, ông Anh cũng nhất trí đề nghị với Tổng Giám đốc xem xét giải quyết cho các đơn vị về chi phí tăng do xử lý sự cố này so với mức khoán EVN đã giao trước đây sau khi đã rà soát các khoản phát sinh hợp lý; khen thưởng xứng đáng các tập thể, cá nhân có thành tích trong khắc phục hậu quảKết luận cuộc họp, Tổng Giám đốc Phạm Lê Thanh đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trong khắc phục hậu quả lũ lụt, kịp thời, an toàn, hiệu quả; chia sẻ với những mất mát, thiệt hại vật chất của CBCNV các đơn vị ngành điện trong vùng lũ, đã quên mình và hết lòng vì công việc chung. Ông giao nhiệm vụ cho Giám đốc PTC2 bằng mọi cách phải giữ vững dòng điện liên tục, an toàn. Hiện nay công suất tiêu thụ toàn miền Bắc 4700MW, trong đó chuyển tải trên 2 mạch 500kV từ miền Nam ra khoảng 1400MW. Nếu gián đoạn, thiệt hại về kinh tế sẽ rất to lớn. PTGĐ Trần Quốc Anh sẽ chủ trì làm việc với PTC2 và các đơn vị liên quan để xử lý rốt ráo các vấn đề phát sinh sau lũ như xói lở móng cột đường dây, đường vận hành khu vực đỉnh đèo Hải Vân và các vấn đề liên quan khác…Giao nhiệm vụ cho Giám đốc PC3 chỉ đạo các đơn vị tiếp tục khắc phục hậu quả, nhanh chóng đóng lại điện tại các vùng còn lại, đảm bào an toàn điện trong dân.

Về xử lý hư hỏng đường sá tại các công trường thủy điện A Vương và Sông Tranh 2, yêu cầu Trưởng ban Ban QLDA thuỷ điện 3 chủ động khắc phục, xử lý thông đường theo phân cấp. Ban tiếp tục nắm tình hình trên công trường, các biện pháp xử lý, cuối tuần này, PTGĐ Trần Văn Được sẽ vào chủ trì làm việc với Ban để giải quyết các vấn đề cụ thể phát sinh.

Tổng Giám đốc nhất trí kiến nghị của PC3 là sẽ xem xét điều chỉnh kế hoạch sản lượng điện thương phẩm, tỷ lệ điện tổn thất, thưởng điểm trong đánh giá thi đua năm 2007.

Về chi phí phát sinh hợp lý, EVN sẽ xem xét xử lý nhằm đảm bảo điều kiện cho các đơn vị khắc phục hậu quả lũ lụt. Về khen thưởng, các đơn vị báo cáo, Ban Chỉ đạo PCLB EVN tổng hợp, phối hợp với các Ban trình Tổng Giám đốc quyết định. Giao Ban Chỉ đạo PCLB EVN tổng hợp báo cáo tình hình với Chính phủ, Bộ Công thương, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm xử lý những hư hại trên đường Hồ Chí Minh để kịp thời vận chuyển hàng hoá, thiết bị…phục vụ xây dựng các thuỷ điện.

Về thiệt hại của CBCNV trong ngành, Tổng Giám đốc đề nghị Công đoàn các đơn vị tổng hợp tình hình báo cáo EVN để cùng với Công đoàn Điện lực Việt Nam thống nhất các mức hỗ trợ.

Sau cuộc họp, Tổng Giám đốc EVN đã vào thăm và trao tặng số tiền 200 triệu đồng cho tỉnh Quảng Nam nhằm chia sẻ tình cảm của những người làm điện với những mất mát về người, của mà nhân dân các vùng lũ Quảng Nam gánh chịu trong những ngày qua. Ngày hôm qua 21.11, Tổng Giám đốc đã làm việc với PTC2, đi thị sát các địa điểm móng cột đường dây cao áp, đường vận hành… bị xói lở, thăm hỏi động viên CBCNV trực tiếp làm công tác QLVH.  

Tin, ảnh: Công Bình – Dương Anh Minh- CTĐL3