Sự kiện

Điện là động lực chính thúc đẩy hiện đại hoá Đà Nẵng

Thứ tư, 21/11/2007 | 10:21 GMT+7

Thực hiện chiến lược “Điện đi trước một bước”, Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Đà Nẵng (Công ty Điện lực Đà Nẵng) đã trở thành một trong những động lực chính thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng phát triển nhanh theo hướng hiện đại hoá; góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp lung linh cho thành phố biển miền Trung có sức hấp dẫn, quyến rũ làm say đắm hàng vạn du khách trong nước và nước ngoài.

             

Người dân Đà Nẵng rất đỗi tự hào về thành phố quê hương mình đang tiến nhanh trên con đường đổi mới. Đêm về, nếu có dịp thả bộ hoặc đi phương tiện cơ giới dọc sông Hàn qua các tuyến đường Trần Hưng Đạo (phía đông sông Hàn) Bạch Đằng, Đường 3-2 kéo dài đến Nguyễn Tất Thành (phía Tây sông Hàn) và các tuyến đường trung tâm của thành phố như: Nguyễn Văn Linh ra Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Trần Phú, Điện Biên Phủ đến Khu dân cư An Trung... Có thể thấy đường dây truyền tải và cung ứng điện đã được ngầm hoá , ai cũng cảm nhận được nét văn minh của một thành phố đang trên đường hiện đại hóa.

Công ty Điện lực Đà Nẵng đã và đang đảm bảo cung cấp đủ điện cho kinh tế Đà Nẵng hàng năm tăng trưởng 2 con số. Năm 2006, giá trị sản xuất công nghiệp và xây dựng 9.118,8 tỷ đồng, chiếm 48,3 % GDP của thành phố và năm nay có khả năng đạt 10.800 tỷ đồng, được xếp vào nhóm tỉnh, thành phố trong nước có giá trị sản xuất công nghiệp và xây dựng lớn, tăng trưởng cao. Công ty đã đưa điện đến nhà máy trong các khu công nghiệp Hoà Khánh, An Đồn, Liên Chiểu, Hoà Khương, Thọ Quang, Cảng Tiên Sa và Khu du lịch bán đảo Sơn Trà..., tạo điều kiện thuận lợi cho Đà Nẵng và khu công nghiệp trên địa bàn thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, bất động sản, sản xuất công nghiệp với công nghệ cao. Trong đó, có các tập đoàn kinh tế lớn của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... đầu tư vào các dự án xây dựng Cảng biển Liên Chiểu, đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất (Quảng Ngãi), sản xuất công nghiệp, du lịch dịch vụ với tổng số vốn từ 220 triệu đến 500 triệu USD.  Các dự án này đi vào hoạt động sẽ tạo nên bước đột phá trong phát triển và tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng những năm tới.

Nhằm đảm bảo năng lực tiếp nhận nguồn điện quốc gia để đáp ứng nhu cầu điện năng cho mọi thành phần kinh tế và nhu cầu tiêu dùng của xã hội ngày càng tăng cao, Công ty đã đặc biệt chú trọng làm tốt công tác duy tu bảo dưỡng hệ thống đường dây truyền tải điện và các trạm biến áp hiện có, đồng thời tổ chức thi công nhanh gọn, dứt điểm các công trình được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho phép đầu tư. Riêng năm nay, Công ty đã tiếp nhận xong trong tháng 4 lưới điện 110 kV trên địa bàn từ Công ty Truyền tải điện 2 chuyển sang; đồng thời triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng mới 29 công trình với tổng số vốn 137 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2,6 lần so với năm ngoái. Trong đó có các dự án quan trọng, xây dựng mới 54,676 km đường dây truyền tải điện trung áp; 246,48 km đường dây truyền tải điện hạ áp, 119 trạm biến áp với tổng dung lượng 64.880 kVA; 18 cụm tụ bù cho các công trình hoàn thiện chống quá tải lưới điện, nâng cấp lưới điện, cấp điện cho các khu dân cư, tái định cư, khu công nghiệp, khu du lịch dịch vụ và xây dựng các công trình phục vụ sản xuất. Trong 6 tháng qua, Công ty đã nghiệm thu và đưa vào vận hành an toàn 22 hạng mục thuộc 14 công trình, đáng kể nhất có 14,3 km đường dây dẫn điện trung áp, 14,36 km đường dây dẫn điện hạ áp và 43 trạm biến áp với tổng dung lượng 24.000 kVA.

Công ty Điện lực Đà Nẵng đã hiện đại hoá một bước công nghệ quản lý, vận hành hệ thống truyền tải và cung cấp điện cho khách hàng như: Lắp đặt 52 máy cắt tự động trải rộng trên 70% hệ thống đường dây truyền dẫn điện cao áp; 10 trạm điện hợp bộ kiểu kín; đang thực hiện dự án đầu tư hệ thống tự động giám sát thu nhập dữ liệu điều khiển từ xa tại 84 điểm nút. Tất cả các trạm điện 110 kV hiện có đều được điều khiển theo quy trình kỹ thuật hiện đại...

Giám đốc Công ty - ông Lê Thanh Minh cho biết: Sau khi chuyển sang mô hình quản lý mới, bộ máy tổ chức và năng lực hoạt động cuả Công ty ngày càng hoàn thiện và nâng cao. Công tác quản lý kinh tế - kỹ thuật, kỹ thuật an toàn và bảo hiểm lao động được củng cố và phát triển theo chiều sâu. Tính chủ động, năng động sáng tạo và tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ chủ chốt, các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề có chuyển biến tích cực, góp phần làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được mở rộng và đa dạng hơn, đạt hiệu quả cao hơn. Công ty đã phân bổ hợp lý nguồn điện, đảm bảo cho hệ thống điện Đà Nẵng có đủ khả năng cung ứng điện ổn định cho khách hàng, đáp ứng đầy đủ điện cho sản xuất, an ninh, quốc phòng của thành phố. Năm 2006, Công ty đã nhanh chóng khắc phục hậu quả nặng nề do cơn bão số 6 gây ra, cung cấp cho thành phố 820,529 triệu kWh điện, đạt 100,31% kế hoạch, tăng hơn năm trước 13,71%, tỷ lệ điện dùng truyền tải và phân phối giảm 1,6% so chỉ tiêu quy định, làm lợi cho quỹ công hàng chục tỷ đồng, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, lãi trên 12 tỷ đồng. Năm nay, Công ty đảm bảo cung cấp 917 triệu kWh điện thương phẩm cho các ngành kinh tế và xã hội, phấn đấu giảm tỷ lệ tổn thất điện truyền tải và phân phối thấp hơn mức EVN quy định ít nhất 0,4%.

Theo TC Điện lực số 10 - 2007