Sự kiện

Căng thẳng điện mùa khô

Thứ năm, 15/11/2007 | 09:34 GMT+7

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) rất có thể sẽ lại phải đối phó với một mùa khô căng thẳng về cân đối điện năng khi những nguồn điện mới kỳ vọng sẽ bổ sung vào hệ thống điện quốc gia trong 3 tháng đầu năm 2008 đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

                             

                                         Nhà máy Nhiệt điện Cà Mau

Theo các chuyên gia, để đáp ứng tốc độ tăng trưởng kinh tế cao như hiện nay, hệ thống điện cả nước phải được bổ sung khoảng 3.000 MW/năm. Mặc dù tới thời điểm này, chỉ còn 5 tháng nữa là tới cao điểm mùa khô 2008 và tiến độ thi công của nhiều công trình điện mới diễn ra hết tốc lực, nhưng một số nguồn điện mới được kỳ vọng bổ sung nguồn điện với mức phụ tải tăng cao như thường thấy về mùa khô đang phải đối mặt với khả năng chậm tiến độ. Nếu khả năng này xảy ra thì chắc chắn hệ thống điện quốc gia sẽ không tránh khỏi tình trạng cắt điện, bởi cung không đủ cầu.

Ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc EVN cho biết, tổng công suất nguồn điện hiện nay dao động quanh mức 12.000 MW. Năm nay, dù có thêm chu trình đơn của Nhà máy Điện Cà Mau 1 đã đi vào hoạt động trong những tháng mùa khô, với công suất huy động là khoảng 500 MW, nhưng để có thể phát điện chu trình hỗn hợp với công suất là 750 MW, thì từ đầu tháng 10 vừa qua, Nhà máy này phải tách khỏi hệ thống để đấu nối các thiết bị.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Khí điện đạm Cà Mau tại buổi giao ban tháng 11 vừa qua với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, với tiến độ thi công hiện nay, tổng thầu khó có thể hoàn thành chu trình hỗn hợp của Nhà máy Điện Cà Mau 1 vào tháng 12/2007 như yêu cầu của Hợp đồng tổng thầu EPC. Với tiến độ cập nhật mới nhất thì chu trình hỗn hợp của Nhà máy Điện Cà Mau 1 sẽ hoà đồng bộ tổ máy tua-bin hơi - máy phát điện vào ngày 25/1/2008 và vận hành thương mại chu trình hỗn hợp vào ngày 30/3/2008.

Đối với Nhà máy Điện Cà Mau 2, Tổng thầu cũng không thể đảm bảo hoàn thành chu trình hỗn hợp với công suất 750 MW vào tháng 3/2008 như yêu cầu của Hợp đồng tổng thầu EPC. Bản tiến độ cập nhật mới nhất mà Tổng thầu Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) mới đưa ra cho biết, chu trình hỗn hợp của Nhà máy Cà Mau 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 15/6/2008.

Như vậy, khả năng đi vào vận hành của hai nguồn điện lớn nhất và được trông chờ để cứu mùa khô năm 2008 là Cà Mau 1 và Cà Mau 2, với tổng công suất lên tới 1.500 MW, đang rất mong manh. Chính vì vậy, EVN đã đề nghị Chính phủ xem xét việc huy động chu trình đơn của Nhà máy Cà Mau 1 với công suất 500 MW như mùa khô 2007 để có thêm nguồn điện chắc chắn cho mùa khô 2008, thay vì tập trung làm chu trình hỗn hợp mà khả năng vận hành tiếp tục chậm so với mốc cuối tháng 3/2008 là hoàn toàn có thể.

Không chỉ Nhà máy Cà Mau 1 và 2 đứng trước nguy cơ chậm tiến độ huy động để đảm bảo điện cho mùa khô năm 2008. Báo cáo của Đoàn kiểm tra các công trình điện của Chính phủ mới đây cho biết, Nhà máy Điện Uông Bí mở rộng I, công suất 300 MW, do EVN là chủ đầu tư và Lilama là tổng thầu EPC, được dự kiến là sẽ chạy tin cậy vào tháng 3/2008 và phát điện tin cậy vào tháng 4/2008 - chậm rất nhiều so với mục tiêu sẽ vận hành vào cuối tháng 4/2007.

Đối với Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 450 MW do Tập đoàn Dầu khí là chủ đầu tư, liên danh tổng thầu EPC là Lilama và Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) đang phải nỗ lực hết sức để không chậm hơn mốc vận hành vào cuối tháng 3/2008. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng và vận hành nhà máy điện khí, tiến độ mới nhất mà tổng thầu đưa ra là vận hành thương mại chu trình đơn vào cuối tháng 4/2008 rất khó đạt được.

Trong khi các công trình mới được trông chờ cứu mùa khô 2008 khó đi vào vận hành đúng tiến độ thì Nhà máy Điện Phú Mỹ 3 thuộc Công ty Điện lực BOT Phú Mỹ 3 vẫn đang trên đường khắc phục hậu quả sự cố khiến một tổ máy tua-bin của Nhà máy không phát điện được, làm tổng công suất 720 MW của Nhà máy bị giảm một nửa từ cách đây 5 tháng.

Không chờ sửa xong máy biến áp với kế hoạch tới cuối tháng 5/2008 mới khắc phục xong, lãnh đạo Công ty Điện lực BOT Phú Mỹ 3 đã quyết định sẽ thuê một máy biến áp của nước ngoài để tăng thêm nguồn điện cho mùa khô năm 2008. “Chậm nhất là vào cuối tháng 1/2008, máy biến áp được thuê sẽ về đến Nhà máy Điện Phú Mỹ để lắp đặt”, một lãnh đạo của Công ty này cho biết.

Điều đáng nói nữa là, khi các nguồn điện mới không thể đưa vào vận hành như mong đợi thì việc tích nước tại các hồ thuỷ điện cũng gặp phải khó khăn lớn. Nước hồ thủy điện năm nay được đánh giá là tích khó hơn các năm trước bởi phải phát điện đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải cao, trong khi diễn biến thời tiết rất khó lường.

Như vậy, xem ra, hệ thống điện lại sắp chịu thêm một năm căng thẳng trong vận hành, còn người dân thì lại phải chuẩn bị đối mặt với khả năng bị cắt điện.

Theo Đầu Tư