Sự kiện

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam cùng EVN tăng công suất, giảm thiếu điện

Thứ ba, 4/3/2008 | 09:59 GMT+7

Nhằm đa dạng hoá và thu hút đầu tư về lĩnh vực điện, đồng thời cũng để chia sẻ nhiệm vụ chính trị to lớn song cũng là sức ép rất nặng đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế đất nước với nhu cầu phụ tải tăng trưởng cao từ 15 - 17%/năm và phương án cao nhất được tính đến là 22%, Chính phủ giao nhiệm vụ cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đáp ứng 15% công suất điện cả nước. Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) trực thuộc Petrovietnam ra đời với nhiệm vụ chính là sản xuất và kinh doanh điện năng, đầu tư xây dựng điện… đã và đang góp phần cùng EVN tăng cường công suất điện năng cho hệ thống điện cả nước, giảm thiểu tình trạng thiếu điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

                       

PV Power chính thức ra mắt vào đi vào hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con từ 15/6/2007, với 4 đơn vị trực thuộc (Cty TNHH MTV Điện lực Dầu khí Cà Mau, Cty TNHH MTV Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch, Ban quản lý các dự án thuỷ điện, Ban quản lý dự án điện Nhơn Trạch) và 5 công ty liên kết (Cty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch, Cty CP Thuỷ điện Hủa Na, Cty CP Thuỷ điện ĐakĐrinh, Cty CP Thuỷ điện Nậm Chiến, Cty CP Thuỷ điện Việt Lào). Sau 6 tháng hoạt động, với mong muốn đa dạng hoá lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đồng thời tập trung khai thác các lĩnh vực phụ trợ cho hoạt động đầu tư điện, đến nay PV Power đã có thêm 5 thành viên mới:  Cty Máy và phụ tùng Machinoimport (đầu tư sản xuất thiết bị, phụ tùng phục vụ ngành điện); Cty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật điện lực dầu khí Việt Nam (vốn điều lệ 150 tỷ đồng, có chức năng cung cấp các dịch vụ kỹ thuật, vận hành, đào tạo nguồn nhân lực quản lý vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng phục vụ sản xuất kinh doanh điện; Cty cổ phần Tư vấn điện lực dầu khí Việt Nam (vốn điều lệ 20 tỷ đồng, có chức năng tư vấn xây dựng các công trình năng lượng trong khu vực, tư vấn xây dựng trong các lĩnh vực kết cấu hạ tầng, giao thông...); Cty cổ phần Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (vốn điều lệ 500 tỷ đồng, đang tập trung đầu tư các dự án lớn: Khu dân cư phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TPHCM; Dự án Khu đô thị sinh thái Dầu khí Thạch Thất, Hà Tây; Dự án khu dân cư Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TPHCM; Dự án Khu dân cư Phước Khánh, Nhơn Trạch, Đồng Nai); Cty TNHH 1 thành viên Tư vấn quản lý dự án điện lực dầu khí 2 (vốn điều lệ 15 tỷ đồng).

Trên cơ sở những nhiệm vụ chính của PV Power như: Sản xuất và kinh doanh điện năng; đầu tư xây dựng mới các dự án độc lập; đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng điện năng, kinh doanh đồng bộ dưới dạng trung thế, hạ thế và bán điện công nghiệp, tiêu dùng; đầu tư phát triển các dự án điện, điện sức gió, điện mặt trời, điện nguyên tử; xuất nhập khẩu, kinh doanh năng lượng, kinh doanh điện… Petrovietnam và EVN đã ký kết thoả thuận hợp tác trên các lĩnh vực sản xuất, cung ứng điện năng, dầu khí… Đồng thời, hợp đồng mua bán điện giữa PV Power và EVN cũng đã được ký kết. Theo đó, PV Power sẽ bán điện cho EVN để đưa lên hệ thống điện lưới quốc gia.

Theo chiến lược phát triển của PV Power tới năm 2015 và định hướng tới năm 2025, các nhà máy điện, đặc biệt là nhiệt điện sẽ được đầu tư với tốc độ phát triển mạnh mẽ để đến năm 2015 có tổng công suất là 6.550 MW và năm 2020 đạt 16.875 MW. Ông Lê Hồng Tịnh - Tổng giám đốc PV Power cho biết, với số vốn điều lệ lên tới 7.600 tỉ đồng, PV Power hướng tới mục tiêu chiếm 30 - 40% tổng sản lượng điện của cả nước vào năm 2015 bằng việc đầu tư xây dựng hàng loạt nhà máy điện: Thủy điện Hủa Na, ĐakĐrinh, Nậm Chiến, Xekama 1, 3 và 4; Nhiệt điện Nhơn Trạch 2, Vũng áng, Cà Mau 1 và 2; Dự án điện Luang Prabang-Lào và một số dự án khác đang trong quá trình nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư.

Trong đó, đặc biệt có thể kể đến Dự án Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 (nằm trong Cụm Khí - điện - đạm Cà Mau) là một trong những dự án quan trọng của PV Power có tổng mức đầu tư 12.600 tỷ đồng và đã được xây dựng với tốc độ chưa từng có. Tháng 4 năm ngoái, chỉ trong vòng 1 năm kể từ khi khởi công, Nhà máy điện Cà Mau 1 đã được đưa vào vận hành đúng vào thời điểm cả nước đang thiếu hụt nguồn điện, cung cấp cho lưới điện quốc gia 620 triệu kWh sản lượng điện, kịp thời giải quyết tình trạng “đói điện” cho miền Bắc năm 2007, góp phần ổn định an ninh năng lượng quốc gia.

Mới đây nhất, đúng 10h sáng ngày 10/1/2008, chu trình đơn Nhà máy điện Cà Mau 2 cũng đã được đưa vào vận hành đúng tiến độ đề ra. Trước đó, ngày 8/1/2008, Petrovietnam và EVN đã ký hợp đồng mua bán điện Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2. Đại diện EVN cho biết, đây là hợp đồng mua bán điện lớn nhất từ trước tới nay về công suất, sản lượng điện giao nhận hàng năm cũng như giá trị hợp đồng mà EVN ký với các nhà máy điện độc lập. Theo ông Đinh La Thăng - Chủ tịch HĐQT Petrovietnam: Hợp đồng này mở ra việc hợp tác một cách hiệu quả, toàn diện giữa 2 tập đoàn lớn của đất nước là EVN và Petrovietnam. Sau khi Nhà máy điện Cà Mau 2 vận hành chu trình đơn đúng tiến độ, trong quý 2/2008 sẽ tiếp tục đưa vào vận hành chu trình hỗn hợp. Dự kiến năm 2008, Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 sẽ cung cấp thêm cho lưới điện quốc gia khoảng 6,6 tỷ kWh, chiếm khoảng 8% sản lượng điện toàn quốc, góp phần giải toả căng thẳng vì thiếu điện trong mùa khô này.

Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 có tổng công suất thiết kế 1.500 MW, sử dụng công nghệ tua-bin khí chu trình hỗn hợp, với cấu hình gồm hai khối 2 tua-bin khí thế nhiệt, 2 lò thu hồi nhiệt và 1 tua-bin hơi có thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến. Nhà máy được thiết kế phương pháp làm mát tuần hoàn khép kín, vận hành trung bình 6.000 giờ/năm, trong vòng 25 năm. Nguồn nhiên liệu khí được lấy từ lô PM3 CAA và lô 46 - Cái Nước. Hiện chu trình đơn Nhà máy điện Cà Mau 1 (500 MW) đang cho tách khỏi hệ thống để lắp đặt đuôi hơi, dự kiến quý 2/2008 sẽ hoàn thiện và đi vào vận hành. Từ năm 2009, khi cả 2 nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 đồng thời đi vào vận hành, sẽ tiêu thụ khoảng 1,8 tỷ m3 khí mỗi năm và cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 9 tỷ kWh, chiếm hơn 9% sản lượng điện toàn quốc. 

TẠP CHÍ ĐIỆN LỰC SỐ 1+2/2008