Sự kiện

Gặp mặt Ban Quản lý công trình Thuỷ điện Hoà Bình: Cảm động & Trăn trở

Thứ tư, 20/2/2008 | 10:03 GMT+7

Một buổi sáng vào những ngày cuối  năm 2008, tiết trời se lạnh và hanh heo, hơn 300 gương mặt - những thế hệ gắn bó với Ban Quản lý công trình Thuỷ điện Hoà Bình đã tề tựu đông đủ tại Lễ gặp mặt truyền thống được tổ chức tại trụ sở cơ quan Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Các đại biểu dự Lễ, nhiều người đã nghỉ hưu, có người vẫn đang công tác tại Thuỷ điện Hoà Bình hoặc tại đơn vị khác, nhưng tất cả họ đã từng gắn bó, từng “bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng” và trưởng thành lên từ Công trình Thủy điện Hòa Bình. Sau một thời gian dài xa cách, họ tái ngộ trong niềm vui sướng, phấn khởi tràn đầy. Những cái bắt tay rất chặt, những nét mặt tươi cười, rạng rỡ, những tiếng chào hỏi, mời gọi nhau thật nồng nhiệt. Không khí buổi gặp mặt trở nên ấm áp, sôi nổi và thấm đượm tình người.

      

Ông Vũ Đức Thìn - Nguyên cán bộ Phòng Kế hoạch Ban QLDA Thủy điện Hòa Bình - Phó TGĐ EVN trao hoa cho các đại biểu

Ông Trần Mạnh Hùng - Đại diện Ban Liên lạc Ban Quản lý công trình Thuỷ điện Hoà Bình phấn khởi thổ lộ: “Chính tại nơi đây, ba năm về trước (tháng 2/2005), chúng tôi - những người sau bao năm gắn bó với Ban Quản lý công trình Thuỷ điện Hoà Bình lần đầu tiên có một buổi hội ngộ đông đủ như thế. Trong giây phút cảm động đó, mọi người chung nguyện vọng có một sợi dây liên lạc của lòng người. Và sau buổi gặp mặt đó, Ban Liên lạc được hình thành với 15 thành viên. Không giấu được niềm trăn trở, ông tâm sự: “Thời gian qua, Ban đã tổ chức một số cuộc thăm hỏi, ốm đau, hiếu hỷ nhưng vẫn còn nhiều công việc chưa thực hiện được với chức năng là đầu mối thông tin, liên lạc giữa các thành viên và hội viên, để tổ chức nhiều hơn các hoạt động giao lưu gặp gỡ, chia sẻ niềm vui, kể cả mất mát của các “đồng đội”. Hai thành viên trong Ban Liên lạc đã không còn nữa. Vì nhiều lý do, có lúc hoạt động của Ban Liên lạc bị gián đoạn. Những ý tưởng hàng năm Ban Liên lạc tổ chức gặp mặt nhau tại nhiều địa điểm khác nhau như ở Hoà Bình, Sơn La và nhiều nơi có công trình thuỷ điện vẫn chưa thành công. Nhưng dù thế nào, không khí trọng thể, cảm động của lần gặp mặt thứ hai này thật đáng trân trọng và khó quên.” 

Sự hiện diện của ông Thái Phụng Nê - vị “tướng lĩnh” đầu tiên của Ban Quản lý Công trình Thuỷ điện Hoà Bình, bậc “cây đa cây đề” trong “làng thuỷ điện” Việt Nam, hiện đang là Phái viên của Thủ tướng Chính phủ đặc trách theo dõi các dự án thuỷ điện  làm cho buổi gặp mặt thêm phần trịnh trọng và đáng nhớ. Phát biểu tại buổi lễ, ông xúc động và tự hào nói: “Thuỷ điện Hoà Bình là công trình thuỷ điện lớn nhất nước ta trong thế kỷ XX. Đây cũng là cái nôi đào tạo, rèn luyện, trưởng thành cho nhiều thế hệ cán bộ, kỹ sư. Từ đây họ toả đi khắp mọi miền tổ quốc cống hiến, hy sinh cho những công trình khai thác nguồn “vàng trắng” dồi dào phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Tiêu biểu nhất chính là ông Vũ Đức Thìn, nguyên là cán bộ Phòng Kế hoạch Ban Quản lý công trình Thuỷ điện Hoà Bình. Trưởng thành từ công trình thuỷ điện mang dấu ấn tình hữu nghị Việt-Xô này, ông Vũ Đức Thìn đã trưởng thành, là Phó tổng giám đốc EVN kiêm Trưởng Ban quản lý dự án công trình thuỷ điện lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam á - Thuỷ điện Sơn La.

Trước đông đảo các thế hệ lãnh đạo Ban Quản lý công trình Thuỷ điện Hoà Bình qua các thời kỳ, ông Nguyễn Văn Thành -  Giám đốc Công ty Thuỷ điện Hoà Bình bày tỏ vinh dự, tự hào cũng như trách nhiệm nặng nề khi được thừa hưởng, phát huy những thành quả từ sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ đi trước. Ông vui mừng thông báo với toàn thể các bác, các cô sự kiện Thuỷ điện Hoà Bình đạt sản lượng điện năm 2007 là 9,1 tỷ kWh, cao kỷ lục từ trước tới nay. Trong những năm tới, Thuỷ điện Hoà Bình vẫn tiếp tục gánh vác trọng trách cung cấp điện năng phục vụ phát triển kinh tế đất nước. Ông Nguyễn Văn Thành hứa với đông đảo các vị đại biểu, sẽ nỗ lực, đoàn kết, phát huy truyền thống các thế hệ đi trước, hoàn thành mọi nhiệm vụ được EVN giao phó...

Buổi gặp mặt các thế hệ xây dựng nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình tuy ngắn ngủi nhưng đọng lại trong tâm trí, tình cảm của mỗi đại biểu những ấn tượng không thể nào quên. Các thế hệ lãnh đạo chủ chốt qua các thời kì đã ghi lại cảm tưởng sâu sắc vào Sổ Vàng của những ngày đã vinh dự tham gia công trình Thuỷ điện Hoà Bình. Họ bắt tay, chào tạm biệt nhau trong nỗi niềm bùi ngùi, lưu luyến và ai ai cũng mong sớm tới ngày hội ngộ, được sống trong những phút giây dạt dào tình cảm. Ban Liên lạc sẽ tìm mọi cách khắc phục khó khăn, tạo nhiều cơ hội hơn, tổ chức nhiều hơn các buổi gặp mặt thân mật, giàu ý nghĩa như buổi gặp mặt lần này. 

Theo: Tạp chí Điện lực Số 1+2/2008