Truyền tải điện Ninh Thuận: Nỗ lực đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả

Thứ tư, 1/3/2023 | 08:47 GMT+7
Là đơn vị đóng chân trên địa bàn “Nắng như phang, gió như rang”, lưới điện luôn vận hành đầy và quá tải, Truyền tải điện Ninh Thuận đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả.

Soi phát nhiệt Trạm biến áp 220kV Ninh Phước.

Khó khăn chồng khó khăn

Trong những năm qua, mặc dù thời tiết trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận luôn diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, giông sét nhiều; Đường dây đơn vị quản lý nằm trên địa hình tương đối khó khăn, đa phần đường dây đi qua địa hình đồi núi nhất là khối lượng lớn đường dây mới; Lưới điện vẫn tiếp tục vận hành đầy và quá tải trên một số đường dây và các máy biến áp tại các trạm biến áp; Công tác thi công sửa chữa, bảo dưỡng vẫn tiếp tục thực hiện phần lớn vào ban đêm do lưới điện vẫn chưa đáp ứng được việc giải tỏa công suất năng lượng tái tạo… Truyền tải điện Ninh Thuận vẫn nỗ lực đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả.

Ông Nguyễn Phùng Dũng- Giám đốc Truyền tải điện Ninh Thuận cho biết, Truyền tải điện Ninh Thuận đang quản lý vận hành 68,797km đường dây 500kV, 156,258km đường dây 220kV (gồm 45,364km đường dây mạch đơn, 107,323km đường dây mạch kép và 3,571km đường dây 4 mạch) và 02 trạm biến áp 220kV với tổng công suất 1.000MVA thuộc lưới điện truyền tải Quốc gia với nhân sự là 50 người, được bố trí tại 4 phòng chức năng và 3 đơn vị sản xuất (Đội Truyền tải điện Phan Rang, Tổ thao tác lưu động Tháp Chàm và Tổ thao tác lưu động Ninh Phước). Năm 2022, sản lượng điện thương phẩm thực hiện 362,61 triệu kWh; Sản lượng điện truyền tải 5,46 tỷ kWh, trong đó sản lượng giải tỏa từ các nhà máy năng lượng tái tạo đấu nối trực tiếp lưới điện truyền tải trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận hơn 2,1 tỷ kWh với 14 nhà máy năng lượng mặt trời, 4 nhà máy điện gió với tổng công suất là 1.900MW. 

Có thể nói, lưới điện truyền tải khu vực Truyền tải điện Ninh Thuận quản lý luôn vận hành ở chế độ căng thẳng, đầy tải, quá tải tiềm ẩn nhiều rủi ro trong công tác đảm bảo an toàn. Đơn vị phải kiểm soát thường xuyên các vị trí, điểm tiếp xúc nhiệt trên đường dây và trạm biến áp, đồng thời thường xuyên phát quang đảm bảo hành lang an toàn lưới điện. 

Lắp đặt thiết bị đuổi chim tại TBA 220kV Ninh Phước.

Ngoài ra, để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định trên địa bàn, trong năm 2022 đơn vị còn trực tiếp làm việc với từng nhà máy điện năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đấu nối vào lưới điện truyền tải về công tác phối hợp đảm bảo vận hành an toàn cho các điểm đấu nối nói riêng và lưới điện truyền tải Quốc gia nói chung.

Tại Trạm biến áp 220kV Ninh Phước, Trưởng kíp lưu động Ngụy Văn Khải cho biết, do đặc thù trạm 220kV Ninh Phước giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn, các thiết bị luôn vận hành ở chế độ đầy tải, quá tải thường xuyên, các ca trực của Trạm phải tăng cường theo dõi thiết bị, các điểm tiếp xúc, dao cách ly, máy cắt... Trạm cũng thường xuyên có nhiều chim đến làm tổ, để đảm bảo an toàn, Trạm đã sáng tạo và lắp đặt thêm các thiết bị đuổi chim. Khi có lịch cắt điện, Trạm xin tăng cường bảo dưỡng thiết bị, rà soát các thiết bị, kiểm tra dây khi đóng điện và các giải pháp khác. Nhờ vậy, mặc dù Trạm vận hành ở chế độ đầy tải, quá tải nhưng chưa từng xảy ra sự cố nào.

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý vận hành lưới điện

Lãnh đạo Truyền tải điện Ninh Thuận cho biết, để đảm bảo công tác vận hành lưới điện khu vực đơn vị quản lý, đơn vị quán triệt đến tất cả các bộ phận phải nâng cao trách nhiệm, tính tuân thủ- một trong các giá trị cốt lõi của EVNNPT. Theo đó, ngay từ đầu năm, đơn vị đã đề ra nhiều giải pháp để áp dụng, trong đó đảm bảo hành lang an toàn lưới điện. Do địa hình Ninh Thuận thời tiết nóng quanh năm, việc chặt cây, thực bì trong và ngoài hành lang an toàn lưới điện dễ gây sự cố. Đơn vị đã chủ động thu gom, đốt thực bì và kiểm soát đảm bảo đường dây, những cây có khả năng vi phạm hành lang an toàn lưới điện thì chặt tỉa. Đồng thời, đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra các điểm tiếp xúc, rà soát phát nhiệt bằng camera nhiệt, UAV soi phát nhiệt để phát hiện và xử lý nhanh các sự cố.

Ông Nguyễn Phùng Dũng cho biết, đơn vị rất chú trọng công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, nhất là đào tạo đội ngũ trực tiếp vận hành, chú trọng đào tạo từng Tổ, Đội nắm được các quy trình, thực hiện đúng nghiệp vụ và ứng dụng chuyển đổi số theo chỉ đạo của EVN và EVNNPT.

Đơn vị đã áp dụng công tác quản lý vận hành trên các đường dây, tổ chức học tập huấn luyện quy trình từ đầu năm, tổ chức diễn tập công tác xử lý sự cố; Chấp hành nghiêm túc công tác kiểm tra định kỳ đường dây theo đúng quy định, phát hiện và xử lý kịp thời các bất thường xảy ra đảm bảo đường dây luôn vận hành an toàn, tin cậy...

Đồng thời xử lý tồn tại về tiếp địa như các vị trí nhiều tia, các tia đi chồng lên nhau, đồng thời loại bỏ các tia nối đất không bảo bảo vận hành; Hoàn công lại hệ thống nối đất tại một số vị trí nhiều tia, để đánh số tia trong vận hành, ghi trị số điện trở nối đất từng tia lên cờ hoặc thanh cánh chính để kiểm soát giữa các lần đo; Đo tầm soát nhiệt đối với cách điện composite và đo nhiệt độ mối nối, tiếp xúc lèo dây dẫn cho các đường dây.

Nổi bật, có thể kể đến việc ứng dụng phiếu kiểm tra điện tử, loại bỏ phiếu kiểm tra bằng giấy truyền thống; trang bị camera giám sát đường dây và sử dụng UAV trong công tác quản lý vận hành đường dây. Đây là công nghệ tiên tiến, giúp giảm sức người, phát hiện chính xác vị trí xảy ra sự cố và xử lý nhanh chóng. 

Vận hành tại TBA 220kV Ninh Phước.

Đối với công tác quản lý vận hành trạm biến áp, đơn vị tổ chức học tập, huấn luyện quy trình đầu năm, duy trì công tác đào tạo và tự đào tạo để nâng cao trình độ kiến thức cho toàn bộ nhân viên các Tổ thao tác lưu động Ninh Phước, Tháp Chàm; tổ chức diễn tập công tác xử lý sự cố, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp truyền tải điện và tổ chức thi chức danh vận hành cho nhân viên các Tổ thao tác lưu động Ninh Phước, Tháp Chàm.

Chấp hành nghiêm túc việc thực hiện công tác kiểm tra định kỳ thiết bị theo đúng quy trình quy định đối với trạm biến áp không người trực; Ứng dụng phần mềm “iStations” trong kiểm tra thiết bị và kết hợp với kiểm tra thiết bị bằng phiếu kiểm tra onilne; Tăng cường kiểm tra thiết bị, phát hiện và xử lý kịp thời các bất thường xảy ra đảm bảo thiết bị luôn vận hành an toàn, tin cậy; Kiểm tra phát nhiệt định kỳ, kịp thời phát hiện và xử lý một số điểm bất thường có nhiệt độ tăng cao.

Ngoài ra, đơn vị còn phát động phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa trong lao động sản xuất, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị trong Công ty, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ góp phần nâng cao hiệu quả trong công việc cũng như trong công tác quản lý vận hành lưới điện. Trong năm 2022, Truyền tải điện Ninh Thuận đã có 02 sáng kiến được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia công nhận. 

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số của EVN và EVNNPT, 100% tài liệu kỹ thuật của đường dây và trạm biến áp của đơn vị đã được số hóa toàn bộ. Đơn vị đã trang bị 04 UAV và 06 camera giám sát phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện; lắp đặt thử nghiệm camera giám sát nhiệt độ tại Trạm biến áp 220kV Tháp Chàm. Đồng thời sử dụng phiếu kiểm tra điện tử tại các trạm biến áp và trên đường dây để kiểm tra vận hành. Tại các trạm biến áp còn áp dụng kiểm tra thiết bị bằng thiết bị thông minh theo đề tài của PTC3 và áp dụng sổ nhật ký vận hành điện tử trong vận hành. Áp dụng giải pháp kiểm tra, giám sát an toàn công việc trên lưới điện bằng hình ảnh, sử dụng đèn cảnh báo ban đêm thay cho cờ phân biệt mạch có điện và không có điện.

Đơn vị cũng đã ứng dụng mã QR code tại tất cả các tủ bảng thiết bị trạm biến áp và có sổ QR code đối với các đường dây; QR code để quản lý vật tư, công cụ dụng cụ,…Xây dựng ứng dụng để đưa tín hiệu chuông cảnh báo từ hệ thống máy tính điều khiển trạm biến áp (HMI) lên điện thoại smartphone.

Nhờ áp dụng các biện pháp đồng bộ, nhất là ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào quản lý vận hành, trong năm 2022, Truyền tải điện Ninh Thuận là một trong ba đơn vị của Công ty Truyền tải điện 3 vận hành an toàn, không để xảy ra sự cố.

VH