Sự kiện

Cần giải quyết khó khăn trong công tác hạ ngầm lưới điện

Thứ tư, 5/12/2007 | 09:22 GMT+7

Ông Nguyễn Thanh Duyên - Trưởng Ban Quản lý Dự án lưới điện (Công ty Điện lực Hà Nội) cho biết: Theo Quy hoạch phát triển lưới điện Hà Nội giai đoạn 2006-2015, Công ty đã và đang thực hiện việc hạ ngầm lưới điện (trung thế và hạ thế). Tuy nhiên, quá trình thực hiện công tác này vấp phải nhiều khó khăn.

Đầu tiên là khó khăn về kinh phí đầu tư hạ ngầm. Mức đầu tư cho cả giai đoạn được dự kiến cần tới gần 7.000 tỷ đồng, trong khi đó, việc vay vốn ngân hàng không hề dễ dàng do hạ ngầm không mang lại hiệu quả kinh tế. Cho đến nay, trên địa bàn các quận nội thành còn tới trên 1.500 km đường dây điện cần được hạ ngầm, nhưng do kinh phí đầu tư hạn hẹp nên Công ty Điện lực Hà Nội phải chọn lựa và ưu tiên triển khai hạ ngầm lưới điện 9 tuyến phố trọng điểm. Dù vậy, kinh phí cũng đã lên tới hơn 931 tỷ đồng.

Cùng với khó khăn về kinh phí đầu tư, việc hạ ngầm lưới điện, nhất là lưới hạ thế các tuyến phố cổ cũng gặp nhiều trở ngại trong việc xin cấp giấy phép đào đường. Việc cấp phép đào đường chỉ thuận lợi đối với các tuyến phố do Sở Giao thông Công chính quản lý, còn với các đường, ngõ, xóm do UBND các phường quản lý, việc cấp phép gặp không ít vướng mắc. Ngoài ra, công nhân Công ty Điện lực Hà Nội thường rất vất vả trong việc tìm địa điểm và đặt các hộp đầu dây đưa điện vào công tơ của các hộ trên nhiều tuyến phố cổ.

Để vượt qua những khó khăn trên, theo ông Nguyễn Thanh Duyên, trong thời gian tới, Công ty Điện lực Hà Nội sẽ khẩn trương triển khai quy hoạch hạ ngầm chi tiết để phối hợp với Sở Giao thông Công chính đẩy nhanh việc cấp phép và tìm địa điểm thi công. Bên cạnh đó, Công ty đang rất mong muốn UBND Thành phố tạo điều kiện cho Công ty vay vốn phục vụ đầu tư hạ ngầm lưới điện của Quỹ tín dụng phát triển Thành phố với lãi suất ưu đãi. 

Theo TC Điện lực số 10 - 2007