Sự kiện

Công ty điện lực 1 Cúp vàng ISO 2007 : Bước đi tích cực trong thời kỳ hội nhập

Thứ năm, 24/1/2008 | 10:49 GMT+7

Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh tăng doanh thu và thu nhập cho người lao động cũng như nộp ngân sách đầy đủ hằng năm, Công ty Điện lực 1 (PC1) rất quan tâm đến việc xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến. Việc đơn vị vinh dự được đón nhận giải thưởng “Cúp vàng ISO 2007” là sự ghi nhận và khẳng định nỗ lực của tập thể lãnh đạo và CBCNV Công ty trong những năm qua, đồng thời là bước đi tích cực nhằm đáp ứng yêu cầu cạnh tranh và hội nhập trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay.

      

 

Phó Giám đốc Dư Cao Minh (người bên trái) thay mặt PC1 nhận Cúp vàng ISO

Đối với PC1, xây dựng và áp dụng Hệ thống QLCL đồng nghĩa với việc thay đổi toàn bộ cung cách làm việc, giám sát công việc và kết quả công việc của toàn bộ CBCNV trong cơ quan Công ty. Thay đổi cung cách làm việc sau nhiều năm đã trở thành thói quen quả thực không hề đơn giản, đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao và nỗ lực lớn. Xác định rõ điều đó, lãnh đạo Công ty đã quan tâm chỉ đạo sát sao ngay từ khi xây dựng Hệ thống. Sau khi chủ trương xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO trong toàn Công ty được thông qua, đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo ISO, lập kế hoạch cụ thể và chuẩn bị các nguồn lực để triển khai xây dựng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Bên cạnh đó, Công ty cũng cử ra đại diện lãnh đạo về chất lượng, Thường trực ISO và Tổ công tác ISO nhằm hướng dẫn, giám sát việc xây dựng Hệ thống. Trước tình hình thực tế là các cán bộ chưa có kinh nghiệm trong việc văn bản hoá, Ban chỉ đạo đã phối hợp với đơn vị tư vấn (QUATEST 2) tổ chức các lớp đào tạo nhận thức chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng (3 đợt với tổng số 300 người), đào tạo về văn bản hoá hệ thống QLCL ISO 9000 (2 đợt, tổng số 50 người). Trên cơ sở đó, các phòng cử cán bộ tiến hành xây dựng các văn bản thuộc hệ thống QLCL. Tuy nhiên, vì khối lượng công việc chuyên môn của các phòng rất lớn nên có nhiều hạn chế trong việc tập trung thời gian để xây dựng văn bản, do đó, một mặt, Công ty đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao tinh thần trách nhiệm của CBCNV, mặt khác đưa ra những cơ chế động viên thưởng phạt rõ ràng, đưa việc hoàn thành công tác này thành 1 tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng tháng, đồng thời tạo đầy đủ các điều kiện về thời gian và nguồn lực cần thiết. Đến tháng 8/2005, hệ thống văn bản đã cơ bản hoàn thành, trong đó có 55 văn bản trong danh mục tài liệu, bao gồm 27 quy trình, 14 quy định và 14 quy chế được ban hành.

Trong quá trình triển khai áp dụng, nhằm hoàn thiện và nâng cao tính hiệu lực của Hệ thống, đơn vị tư vấn tổ chức khoá đào tạo nghiệp vụ đánh giá nội bộ. Sau khoá học, 18/22 người đã nhận được chứng chỉ đánh giá viên, là nguồn nhân lực để thành lập đoàn kiểm tra đánh giá nội bộ. Tổ chức này hoạt động rất hiệu quả, trong các đợt đánh giá nội bộ do đoàn kiểm tra tiến hành đều đưa ra được các điểm chưa phù hợp cũng như các điểm lưu ý cải tiến trong hệ thống. Từ đó, Công ty tập trung phân tích, rà soát kỹ mọi vấn đề của hệ thống và tiến hành khắc phục những tồn tại, cải tiến để mang lại hiệu quả cao nhất.

Tháng 12/2005, PC1 đã chính thức được cấp chứng nhận hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 với phạm vi chứng nhận là Quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng. Từ đó đến nay, Hệ thống vẫn luôn được áp dụng chặt chẽ trong cơ quan Công ty và không ngừng được hoàn thiện, nhằm nâng cao hiệu quả năng lực quản lý, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Trong 2 năm 2006  2007, mục tiêu chất lượng toàn Công ty và các phòng ban được xây dựng phù hợp với nhiệm vụ của Công ty cũng như các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được Tập đoàn giao và có kế hoạch thực hiện chi tiết. Hệ thống văn bản quản lý ngày càng hoàn thiện, đến nay toàn hệ thống đã có 63 đầu mục trong danh mục tài liệu, bao gồm 28 quy trình, 15 quy định và 20 quy chế, trong đó có những quy chế, quy định đã ban hành lần thứ 2 hoặc có sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế. Công ty cũng đã được đơn vị cấp chứng nhận là QUACERT đánh giá giám sát 2 lần. Kế hoạch đánh giá nội bộ cũng được xây dựng cho từng năm, triển khai công tác đánh giá nội bộ ít nhất 2 lần/năm.

áp dụng Hệ thống QLCL phù hợp tiêu chuẩn đã tác động tích cực nhiều mặt tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, giúp doanh nghiệp sử dụng hợp lý hơn các nguồn lực, đặc biệt là nguồn nhân lực, nhờ đó tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, nâng cao hiệu quả SXKD. Mặt khác, kiểm soát chặt chẽ các quy trình, quy định trong quản lý, giúp phòng ngừa và khắc phục kịp thời những sai lỗi của hệ thống quản lý, không để ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, qua đó thoả mãn ngày càng tốt hơn yêu cầu của khách hàng sử dụng điện. Đạt Cúp vàng ISO 2007 là ghi nhận của cơ quan quản lý Nhà nước và xã hội đối với doanh nghiệp, giúp PC1 thêm tự tin, vững bước trên con đường hội nhập.

Tổng doanh thu:

Năm 2005: 7.230,2 tỷ đồng

Năm 2006: 8.337,4 tỷ đồng

Ước 2007: (kinh doanh điện: 9.595 tỷ đồng; kinh doanh viễn

thông: 424 tỷ đồng)

Nộp ngân sách:

Năm 2005: 414,4 tỷ đồng

Năm 2006: 198,7 tỷ đồng

Ước 2007: 255,8 tỷ đồng

Thu nhập bình quân:

Năm 2005: 2.781.000 đồng/người/tháng

Năm 2006: 3.026.000 đồng/người/tháng

Ước 2007: 3.311.000 đồng/người/tháng 

Theo TC Điện lực số 12 - 2007