Sự kiện

Trung tâm thí nghiệm Điện: Một tập thể cùng hát

Thứ tư, 23/1/2008 | 09:49 GMT+7

Đứng trong dàn đồng ca, ông Nguyễn Khắc Chiến, Giám đốc Trung tâm thí nghiệm Điện say sưa cùng đồng nghiệp hát bài “Trung tâm ca”. Nội dung bài hát chuyển tới người nghe một thông điệp: Trung tâm là một khối đoàn kết phấn đấu vì sự nghiệp phát triển của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 37 năm bền bỉ phấn đấu để đến hôm nay, cả tập thể đã hát vang trong ngày đón Huân chương Độc lập hạng Ba

Thành tựu nổi bật của Trung tâm những năm qua, theo kỹ sư Nguyễn Khắc Chiến, Giám đốc Trung tâm Thí nghiệm Điện là “Với việc thí nghiệm điện 8 tổ máy của Thủy điện Hoà Bình, 4 trạm truyền tải 500 kV Hoà Bình - Hà Tĩnh, Nho  Quan, Thường Tín, 2 tổ máy của Thủy điện Sông Hình (Phú Yên), 7 tổ máy thủy điện nhỏ Thông Gó, Thác Bay Suối Cún, Nà Loà, Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí mở rộng, 13 trạm truyền tải 220 kV, 74 trạm truyền tải 10 kV, Trung tâm đã làm chủ được công tác thí nghiệm, hiệu chỉnh đòi hỏi phải có các chuyên gia trình độ cao. Trung tâm trở thành đơn vị đi đầu trong tiếp thu kỹ thuật mới với các hệ thống đo lường và điều khiển tự động kỹ thuật số cực kỳ tinh xảo của nhiều nước trên thế giới, giúp ngành Điện hiện đại hoá trong quản lý kỹ thuật. Với khối lượng công việc “khổng lò'' để đưa hàng trăm công trình điện vào vận hành, nhưng Trung tâm chưa để xảy ra sự cố nào ảnh hưởng tới chất lượng công trình, gây thiệt hại đến thiết bị và con người. Trung tâm đã thí nghiệm 15 lượt với các trạm truyền tải 500 kV, 45 lượt với các trạm 220 kV, 350 lượt với các trạm 110 kV cùng nhiều lò hơi nhiệt điện, tua bin, tua bin thuỷ lực và tua bin khí. Đã thí nghiệm 6.000 lượt đối với công tơ đầu nguồn, kiểm chuẩn trên 7.000 lượt đồng hồ mẫu các loại kiểm tra, thí nghiệm 150.000 lượt đồng hồ, thiết bị điện, mẫu than... phục vụ khách hàng. Tham gia 153  lượt xử lý sự cố lưới điện... Qua đó, đảm bảo chế độ vận hành ổn định và  tin cậy của hệ thống điện, giảm thiểu sự cố kỹ thuật xác định được chế độ vận hành tối ưu cho các nhà máy điện; kiểm soát và duy trì tính chính xác của hệ thống công tơ đo đếm đầu nguồn, giảm thất thoát điện năng. Điều tra xác định nguyên nhân các sự cố của hệ thống điện một cách khách quan để có giải pháp xử lý thích hợp, góp phần nâng cao tính an toàn và ổn định của hệ thống".

Thành công lớn nhất của Trung tâm trong lĩnh vực này là đã phục hồi được hệ thống điều khiển rơi nhanh cánh phai và hệ thống chạy bù cho cả 3 tổ máy của Nhà máy Thủy điện Thác Bà (là hệ thống kỹ thuật liên quan đến an toàn tổ máy mà trước đây chuyên gia Liên Xô chưa làm xong). Cải tạo nâng cấp phòng điều khiển tổ máy số 5 và 6 Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí, đưa các hệ thống kỹ thuật này vào làm việc ổn định, an toàn. Nghiên cứu và thực hiện thành công đề tài khoa học chế tạo bộ nguồn Phantom 1 pha và 3 pha, hộp số thiết bị thử nghiệm rơ - le ga dòng dầu phục vụ sản xuất. Giai đoạn 1995 - 2006 lă giai đoạn Trung tăm đổi mới và phát triển mạnh mẽ cùng ngành Điện Việt Nam với nhịp độ tăng trưởng trên 10%/năm. Cơ sở vật chất và kỹ thuật được tăng cường, xừng đáng là đơn vị thí nghiệm hàng đầu trong nước và từng bước vươn lên chính quy hiện đại, đáp ứng nhu cầu thí nghiện điện của đất nước. Trung tâm không chỉ xây mới và hoàn thiện trụ sở làm việc tại phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội với tổng diện tích 3.800m2 mà còn đầu tư nâng câos những trang thiết bị chủ yếu, có kỹ thuật tiên tiến như: máy phân tích hàm lượng khí hòa tan trong dầu Togas, hộp bộ thử rơle Frija, thiết bị kiểm tra áp suất DPI 605, máy chụp sóng máy cắt, các xe công trình chuyên dụng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tính cơ động cao trong mọi tình huống. Đã tự tạo được hợp bộ để kiểm tra máy phát điện có công suất 240 MW, cải tạo 3 nhà sản xuất chính phục vụ  dự án liên doanh sản xuất công tơ điện từ 1 pha  giữa Công ty Điện lực l và Công ty Omni (Hàn Quốc).

Với phương châm con người là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, những năm qua, Trung tâm thường xuyên động viên phong trào tự học trong CBCNV, cử người đi học, thực tập, bồi dưỡng chuyên môn kỹ thuật ở trong nước và nước ngoài. Đội ngũ kỹ sư được tuyển dụng từ các chuyên ngành Điện tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp loại khá, chiếm trên 50% tổng số CBCNV trong Trung tâm. Họ được tôi luyện hàng ngày trên các công trình điện nên nhanh chóng làm chủ thiết bị, có thể đọc và hiểu các tài liệu tiếng Anh. Tuy nhiên, để đào tạo họ thành những chuyên gia giỏi, cùng với đào tạo trên các công trường cần có các ''cua'' đào tạo ở nước ngoài, nhất là tại các hãng sản xuất thiết bị mới có thể gión đại ngũ kỹ thuật nâng cao năng lực chuyên môn. Bên cạnh đó, để  vững vàng trong thời hội nhập quốc tế Trung tâm còn xây dựng tác phong chuyên nghiệp cho đội ngũ chuyên gia của mình bằng việc xây dựng và áp dụng hệ thống quy trình quản lý chất lượng phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001 - 2000 và  ISO/- EC17025. Trung tâm là đơn vị đầu tiên của ngành được cấp chứng chỉ này.

Trên sân khấu Giám đốc Nguyễn Khắc Chiến và các đồng nghiệp vẫn hát say sưa. Mưa xuân lất phất rơi. Tết như về sớm với những CBCNV Trung tâm Thí nghiệm điện, báo hiệu nhiều thành tích mới. 

Theo Báo CNVN Số Xuân 2008