Sự kiện

Trường Sơn mùa nước lũ

Thứ hai, 12/11/2007 | 13:19 GMT+7

Do ảnh hưởng trực tiếp, liên tục của bão, mưa lũ kéo dài trên trên diện rộng. Lưới điện truyền tải của Công ty Truyền tải điện 2 đã bị tác động rất lớn. Đường vào tuyến các vùng xung yếu trên đèo Ngang; Đèo Phước Tượng, Phú Gia, Đèo Hải Vân; Lò Xo đã bị sạt lở nặng. Các phương tiện vận chuyển không thể đi được.

Công tác kiểm tra, vận chuyển thiết bị vật tư để sửa chữa, khắc phục đều được Công nhân Công ty Truyền tải điện 2 vận chuyển bộ, trong khi đó nhiều tuyến đường dây nằm khu vực đồng bằng thì bị ngập lụt  gây khó khăn rất lớn trong công tác kiểm tra tuyến. Đặc biệt tại vị trí 5511 ĐZ 500 Đà Nẵng Hà Tĩnh do TTĐ Quảng Bình quản lý mái kè taluy phía đông bị lún nên có vết nứt dài 17 mét, rộng từ 1-3cm. Tại đỉnh Đèo Lò Xo 2 vị trí 1969 và 1970 đường dây 500kV Bắc Nam do TTĐ Quảng Nam - Đà Nẵng  quản lý đã bị  sạt lở đất móng cột với khối lượng rất lớn. Tại Bắc đèo Hải Vân, vị trí T47 đường dây 220kV Hoà Khánh - Huế do TTĐ Quảng Nam - Đà Nẵng  quản lý cũng bị hư hỏng, mái kè móng và đất đắp móng bị gãy vỡ, sập  kè sạt trôi xuống phía dưới một mảng dài 7m theo chiều ngang tuyến và 2 m bên phải, sâu 1,5m. Để đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn liện tục trong mùa mưa lũ. Công ty Truyền tải điện 2 huy động nhân lực, phương tiện sử dụng cây cừ đóng cọc ngăn giữ đất và kè móng nhằm hạn chế mức sạt của mái kè  cũng như đất móng cột. Đồng thời bạt đất tạo mái vùng sạt lở và sử dụng bao tải đựng đất sắp các theo dạng bậc cấp. Đối với các vị trí đường dây bị xạt lở trên Công ty đã mời đơn vị thiết kế để thiết kế kè móng đồng thời báo cáo trình phương án với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để khẩn trương xây kè móng trong thời gian sớm nhất đảm bảo an toàn cho đường dây  truyền tải điện quốc gia trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên.             

                   

Lãnh đạo Công ty  TTĐ2 trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục tình trạng xói lở đất móng vị trí 1970 DZ 500kV Bắc Nam tại đinh đèo Lò Xo

Miền Trung mưa như trút nước suốt hơn một tháng liền, nhìn những dòng sông đỏ ngầu phù sa cuồn cuộn trôi thì ai cũng có thể hình dung sự tàn phá kinh khủng của những cơn lũ .  Bất chấp những nguy hiểm không lường trước được, đoàn xe của Công ty Truyền  tải  điện 2 đi kiểm tra tình hình vận hành của đường dây 500kV Bắc Nam trên dãy Trường Sơn vẫn quyết định lên đường. Gần đến huyện Phước Sơn (Quảng Nam). Chiếc xe chở chúng tôi đang chay vượt qua những đoạn đường bị nước tràn qua bỗng nhiên dừng hẳn lại. Nhìn  qua  tấm kính nhờ cái gạt nước đẩy đi những lớp bùn non, trên xe chúng tôi ai cũng giật mình khi thấy một hòn đá cỡ 1m3 nằm chình ình ngay giữa đường. Cả xe ồn ào bàn tán về hòn đá , riêng bác tài tỉnh tâm kể lại :”Khi vượt qua đám nước trong lờ mờ của sương mù tôi nhìn thấy một hòn đá lăn bên phía ta ly dương rơi xuống đường nên đã thắng xe gấp, nếu thiếu quan sát thì cả chiếc xe lãnh trọn cả hòn đá này thì không biết hậu quả như thế nào. Nói xong bác tài nhảy xuống xe , quan sát tìm đường vượt qua hòn đá. Cứ thế cả đoàn vẫn tiếp tục hành trình đi  lách qua những hòn đá lớn nhỏ  lầy lội và những cây cối ngã đổ nằm rải rác trên đường .

                  

Công ty  TTĐ2 sử dụng cây cừ đóng cọ gia cố kè  móng vị trí T47  DZ 220kV Đà Nẵng - Huế  tại đỉnh đèo Hải Vân

Rừng Trường Sơn mùa lũ, đang ở ban ngày mà trời cũng tối mịt như ban đêm, gần đến chân đèo Lò Xo  chiếc xe bổng dưng dừng lại hẳn. Qua ánh đèn pha mọi người mới thấy một đoàn xe hơn chục chiếc đang dừng lại phía trước. Tranh thủ lúc này anh em chúng tôi đều xuống xe để xem tình hình thế nào . Trời lúc này đã xẩm tối ở giữa đỉnh đèo lò xo này mây mù bao phủ kín cả lối đi , mưa vẫn như trút nước chúng tôi vừa tới đầu xe phía trước thì được thông báo là phía trước đất sạt ra đường làm tắc đường hơn một giờ rồi đang xử lý chờ thông xe. Tất cả anh em trên xe đều xuống đi bộ, tiếp tục đi về phía trước hơn 200m và dừng lại trước một đống đất cây cối lộn xà bần nằm chắn ngang giữa đường. Một chiếc xe xúc phía bên kia đang hì hục múc đất đổ đi. Sau một hồi suy nghĩ chúng tôi quyết định băng qua sườn đồi để xem tình hình bên kia đống đổ nát như thế nào. Khi vượt đến được phía bên kia chúng tôi thấy trống ngực đánh thình thịch, chân bùn phủ vàng ươn.  Một đoàn xe nằm lại phía bên kia chúng tôi đến hỏi  thì được biết cả đoàn xe này nằm lại đây do không thể quay đầu được vì có một đống đổ nát nữa chặn cả lối về nên đành nằm lại chờ thông đường. Cơn mưa rừng cứ rả rich mà không hề có dấu hiệu giảm đi. Mọi người trên các xe đều xuống kín cả đoạn đường. Trong chốc lát chúng tôi nằm giữa rừng người, nhìn thấy mấy chú công nhân Đội Truyền tải điện Phước Sơn ( Công ty truyền tải điện 2) đang làm nhiệm vụ kiểm tra tình trạng vận hành của Đường dây 500kV  đoạn đèo Lò Xo về , đén đoạn đường này thì bị kẹt và nằm lại đây. Trong lúc trò chuyện thì tôi thấy một chú công nhân cầm một bình nước suối, trong bụng định xin một hớp nước nào ngờ trong bình nước suối ấy đựng những con vắt rừng nằm vươn dài cổ động đậy trong bình. Thấy chúng tôi ngạc nhiên chú công nhân liền giải thích : “Đây là những con vắt rừng bám vào em khi đi kiểm tra các trụ điện 500kV.  Sáng nay khi đi làm nhiệm vụ vợ em có dặn là nhớ mang về cho những con vắt để vợ làm vật dẫn chứng trong bài giảng ngày mai. Anh công nhân ấy tiếp lời: Đây là những con vắt đã bám vào ống chân của em đó, em bắt nó khi đang dừng chân ăn bữa cơm đùm mang theo sáng nay để lót dạ buổi trưa, còn những chú khác thì tha hồ mà giết máu chảy đỏ cả chân em luôn. Vừa nói chú công nhân vừa xem ống quần, nhìn những đường máu còn đông lại thành dòng trên những đôi chân của các chú , qua ánh đèn pin tôi thấy nổi da gà. Trời lúc này tối như mực cái bụng thấy cồn cào vì đói chúng tôi quyết định băng đồi trở lại xe thì được biết đoàn xe phía bên kia cũng không thể quay đầu vì cũng nằm giữa 2 đống đổ nát . Nhìn những hộp dựng cơm nằm rải rác dọc đường hỏi ra chúng tôi được biết có một đội quân cung cấp cơm hộp lên đến đây với giá 30.000 đồng cho  hộp nhưng cũng không đủ cung cấp cho phía bên này lấy đâu cung cấp cho phía bên kia. May nhờ đồng đội giữ lại mấy hộp nên chúng tôi cũng ấm dạ nằm chờ thông xe .

Sau gần 14giờ đường đã được khai thông, những chiếc xe dần chuyển  bánh. Khi đến đúng vị trí 1970 đường dây 500kV Bắc Nam trên đỉnh đèo Lò Xo thì cũng là lúc những chú gà rừng đua nhau gáy râm ran cả núi rừng. trời bắt đầu tạnh mưa báo hiệu một ngày mới lại đến. Tôi chợt nghĩ “ Không biết chú công nhân có kịp mang về những chú vắt cho vợ làm bài giảng hôm nay không “ ./.

Lam Chiều – Quang Thắng