Sự kiện

Đón xuân trên công trường thuỷ điện Sơn La

Thứ hai, 18/2/2008 | 09:23 GMT+7

Ở Sơn La, những ngày này thời tiết rét mướt luồn trong gió, khí trời “thường trực” dưới 9 độ C (vào ban ngày), 3 đến 4 độ C (vào ban đêm), còn ở cao nguyên Mộc Châu và những địa phương có độ cao trên 1.000m nhiệt độ xuống thấp đến 1 đến 2 độ C, sương mù đặc và gió hú. Nhưng trên công trường thuỷ điện Sơn La vẫn âm vang tiếng máy, người xe nhộn nhịp suốt cả 3 ca. Trên 2.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân thuộc các đơn vị của 4 Tổng công ty Sông Đà, Trường Sơn, Licogi, Lilama vẫn làm việc trong những ngày “nghỉ tết”.

             

Chúng tôi đến “xông đất” công trình thuỷ điện Sơn La vào mồng 2 Tết Mậu Tý cũng là lúc các đơn vị chủ lực của Tổng công ty Sông Đà tập trung đổ bê tông đầm lăn (RCC) đập công trình chính lớp thứ 23 (khối C1). Kỹ sư Đinh Văn Đạt (32 tuổi), Phó Giám đốc Chi nhánh Sông Đà 908 (Công ty cổ phần Sông Đà 9) phụ trách chỉ huy thi công đổ bê tông đập chính cho biết: việc đổ bê tông đầm lăn phải đổ liên tục, nên 100% quân số của đơn vị đón Tết tại công trường. Ngày 30 Tết, công nhân đơn vị Sông Đà 9, Sông Đà 5 làm việc đến tận 18 giờ 30 phút; ngày đầu năm mới (mồng 1 Tết) các đơn vị tổ chức đổ mẻ bê tông khai xuân vào 9 giờ sáng. Tính ra, công trường chỉ nghỉ có 15 giờ trong những ngày Tết Mậu Tý. Anh Đạt tâm sự: “Vì nhiệm vụ chung và công việc phải đảm bảo tiến độ đổ bê tông, cả gia đình tôi “ăn Tết”, đón xuân tại công trường”. Rồi anh chỉ sang phía người phụ nữ trẻ bên cạnh đang bế một cháu nhỏ khoảng 1 tuổi, giới thiệu: “Đây là “bà xã”, quê ở Ninh Bình, mọi người cùng cười vui”. Mặc dù không phải ca trực, nhưng chị Nguyễn Thị Thuỷ (vợ anh Đạt) bế con nhỏ ra tận công trường đang thi công để động viên chồng và cùng vui xuân với anh chị em công nhân.

Ngoài vợ chồng anh chị Đạt - Thuỷ còn có 7 cặp vợ chồng công nhân khác trong đơn vị Sông Đà 9 đón xuân trên công trường, như gia đình công nhân Nguyễn Văn Hùng (lái xe cát), vợ là Lê Thị Hà (thợ hàn cốt pha). Chị Hà tâm sự: “Anh ấy làm ca 3, còn em làm ca 1, gia đình chúng em đón cháu lớn (8 tuổi ở với ông bà nội) từ Hoà Bình lên đây cùng đón Tết, xum họp gia đình. Nhà em, có tất cả 10 anh chị em ruột (cả bên vợ, bên chồng) hiện đang có mặt trực tiếp làm việc tại công trường. Tết này được lãnh đạo quan tâm động viên, thưởng Tết khá hơn, nên anh em công nhân mặc dù làm việc vất vả, ăn tết xa quê nhưng rất vui”. Còn Nguyễn Ngọc Dinh (19 tuổi), thợ xây dựng quê ở Hà Nam, lần đầu tiên lên Sơn La, mới làm việc tại công trường được 3 tháng, Tết này cũng có mặt tại công trường, tâm sự: “Em lần đầu tiên ăn Tết xa nhà nhưng rất vui. Em rất tự hào vì được góp sức xây dựng công trình thuỷ điện lớn nhất của đất nước”.

Từ những đôi tay cần mẫn, lao động sáng tạo của tập thể cán bộ, công nhân trên công trường, tại khối C1 công trình đập chính nhà máy thuỷ điện đã đổ cao gần 7 m bằng công nghệ bê tông đầm lăn (RCC), tạo nên sức sống mới, không khí làm việc khẩn trương đảm bảo tiến độ thi công ngay từ những ngày đầu xuân. Xuân đã về trên công trường thuỷ điện Sơn La, đến với những người thợ đang say sưa lao động vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc./.

 

Mai Phương