Sự kiện

Thủy điện A Vương, bừng sáng giữa đại ngàn Trường Sơn

Thứ sáu, 25/1/2008 | 14:15 GMT+7

Ngày giáp Tết Mậu Tý, không khí thi công trên công trình thủy điện A Vương, tỉnh Quảng Nam diễn ra hết sức khẩn trương. Hơn 1000 công nhân nỗ lực làm việc vượt qua thời tiết khắc nghiệt giữa đại ngàn Trường Sơn, đảm bảo tiến độ trong đợt thi đua chào mừng Ngày thành lập Đảng 3/2.

Sức vóc mới trên công trình

    
Đập chính của công trình

Ngày cuối năm, sương mù giăng kín thung lũng A Vương rộng lớn, không khí làm việc trên Công trường Thủy điện A Vương như khẩn trương hơn. Nhìn từ xa, con đập chính sừng sững vươn mình chắn ngang 2 vách núi. Mặt đập rộng đến cả ngàn mét vuông, trở thành một công trình nhộn nhịp ngày đêm, 3 chiếc cần cẩu hạng nặng cùng 2 trạm trộn bê tông tiếng máy ầm vang. Gần 300 kỹ sư, công nhân Tổng Công ty Xây dựng số 4 ai vào việc nấy, tốp dỡ sắt lắp dầm cầu, tốp chênh vênh lưng thân đập cẩn thận hàn từng mối thép một để kịp đổ những mẻ bê tông cuối năm, lửa hàn sáng xanh cả một vùng rừng núi.

 Đến nay, những người thợ Tổng Công ty Xây dựng số 4 hoàn thành 95% công việc, phần bê tông cốt thép chỉ còn 10.000 m3 bê tông/80.000 khối và 25.000 m3 bê tông đầm lăn trên tổng số hơn 300.000 khối. Hiện tại, phần bê tông trụ số 3, số 4 đã xong, còn 2 trụ số 1 và số 2 chỉ cách mặt dâng mươi mét là đạt cao trình thiết kế 383 mét.

Mặc dù vượt tiến độ, không bị sức ép về thời gian nhưng 300 kỹ sư, công nhân giữ nhịp độ khẩn trương phấn đấu hoàn tất thi công dầm cầu ở độ cao trên hàng trăm mét kịp bàn giao cho đơn vị khác lắp đặt van cung tràn đúng ngày 30/1.

Kỹ sư Đặng Trung Hiếu cho biết: Chủ trương của lãnh đạo là chỉ đạo cố gắng cho đến trước khi nghỉ Tết phải xong trụ 2 đạt cao trình để lao được dầm cầu. Hiện nay dầm cầu đã lên đến mặt công trình. Chúng tôi cố gắng phối hợp với đơn vị cơ khí lắp máy để lao phóng được 2 khoang có mặt bằng để đứng trên cầu lắp các bộ phận cơ khí.  

Công trình Thủy điện A Vương có tổng vốn đầu tư trên 3.800 tỷ đồng, thiết kế bậc thang gồm hệ thống đập dâng- đập tràn, tuyến năng lượng và nhà máy thủy điện với 2 tổ máy tổng công suất 210 MW, sản lượng lượng hàng năm 815 triệu KWh. Về mặt thủy lợi, Công trình Thủy điện A Vương còn một chức năng đặc biệt quan trọng là làm giảm lũ đồng thời ngăn chặn nước mặn xâm hại đồng ruộng khu vực phía bắc tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng trong mùa khô. Sau 4 năm thi công, đến nay tiến độ trên công trường đã đi được 3/4 chặng đường với giá trị xây lắp gần 1.600 tỷ đồng. Hầu hết những hạng mục quan trọng như đập dâng, đập tràn, tuyến năng lượng và nhà máy... đều đáp ứng yêu cầu về thời gian, kịp triển khai giai đoạn lắp những cấu kiện, khung đỡ đầu tiên phục vụ cho đợt lắp thiết bị quan trọng vào đầu tháng 3 tới.

               

Công nhân tổng công ty xây dựng số 4 khẩn trương lao dầm trên mặt đập chính

Thủy điện A Vương là công trình đầu tiên áp dụng cơ chế đặc biệt 797 của Chính phủ về tổng thầu, bao gồm tổ hợp nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (LICOGI), Tổng Công ty Xây dựng miền Trung, Tổng công ty Xây dựng 4 và Công ty Xây dựng Lũng Lô. Đảm nhận vị trí đứng đầu là LICOGI, một đơn vị khá mới trong lĩnh vực thi công thuỷ điện. Cuối năm ngoái, thủy điện A Vương trải qua hơn một tháng ròng rã, chịu đựng 5 trận lũ lớn liên tiếp, những tưởng một số hạng mục không kịp kế hoạch đề ra, nhưng dưới sự điều hành linh hoạt của Tổng thầu LICOGI, thời gian thi công được rút ngắn.

Đáp ứng yêu cầu thời gian thi công, phấn đấu đưa tổ máy số 1 phát điện đúng vào ngày 31/12 năm nay, Ban Điều hành tổng thầu cùng với chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thống nhất mở 4 đợt thi đua cao điểm đúng vào các ngày lễ lớn như ngày thành lập Đảng, ngày sinh Bác Hồ kính yêu, toàn quốc kháng chiến và ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Trong đợt thi đua nước rút đầu tiên hướng đến ngày thành lập Đảng 3/2, các nhà thầu thành viên hoàn thành khối lượng được thưởng hàng trăm triệu đồng, đồng thời những người thợ được đón Tết sớm hơn cùng gia đình mình.

Ông Nguyễn Văn Lê, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương phấn khởi thông báo: Đây là tư duy mới của Ban Điều hành tổng thầu với Công ty cổ phần thủy điện A Vương. Bên cạnh việc đảm bảo tiến độ thi công, còn phải nghĩ tới người lao động. Với mục tiêu đó chúng tôi chuẩn bị hơn 2 tháng và tạo động lực thi đua thực hiện các mục tiêu đề ra. Đến nay, lần đầu tiên sau 4 năm tiến độ các hạng mục quan trọng đã được kiểm soát.

Thi đua với... tinh thần Nguyễn Huệ năm xưa

Tại nhà máy phát điện, hơn 400 công nhân của Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng 18 (LICOGI 18) dù thực hiện xong 90% phần việc xây dựng kết cấu khung sườn nhà máy, những người thợ LICOGI 18 tiếp tục có thêm sáng kiến là lắp đặt thang vận chuyển, phục vụ thi công trong các tầng hầm khu vực trung tâm nhà máy, vừa tiết kiệm thời gian, công sức đồng thời tăng năng xuất lao động. 

Kỹ sư Phạm Văn Biên, Chỉ huy trưởng LICOGI 18 cười giòn tan: “Có thể 2 tháng nữa là đơn vị bạn có thể lắp máy, mà bây giờ họ đang lắp dầm cầu trục. Đó là nỗ lực của mọi thành viên trên công truờng vượt qua khó khăn mùa lũ 2006, 2007. Năm nay anh em chúng tôi lại về Tết đúng hẹn. Chúng tôi bắt chước tinh thần Nguyễn Huệ năm xưa cho công nhân ăn Tết sớm nơi quê nhà, rồi trở lại công trường tiếp tục lao động với khí thế mới. Chúng tôi đang thi đua đạt tiến độ, quyết tâm lấy tiền thưởng của Ban A”.
Thi đua cùng với các đồng nghiệp, đội ngũ kỹ sư, thợ tay nghề cao của Công ty Cổ phần Lắp máy 45.3 (LIALAMA 45.3) khẩn trương lắp đặt cẩu trục tiền đề cho việc bốc dỡ và lắp tuốcbin cùng toàn bộ thiết bị của nhà máy. Đây là hạng mục quan trọng, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối đến từng ly, vì vậy, đơn vị cử những kỹ sử giỏi và thợ tay nghề cao nhất thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Tròn 1 năm có mặt tại công trường, kỹ sư trẻ Trương Tứ Hải của LIALAMA 45.3 đầy ắp kỷ niệm. Trong không khí lao động khẩn trương, Trương Tú Hải nói: “Tuy điều kiện thi công không tốt, thiếu thốn đủ bề, nhưng lứa kỹ sư trẻ như bọn em thì lao vào làm việc hăng say theo đúng tiến độ kế hoạch. Đến 4/2 tức 28 Tết mới xong nhưng chúng em cố gắng xong trước 1- 2 ngày.
Thay lời kết

Đứng trên sườn núi nhìn xuống công trình đê quai, kênh và cống dẫn dòng, cửa lấy nước, đường dẫn nước áp lực đang định hình giữa rừng núi hoang vu ngày nào, mới thấy hết được công sức của hàng ngàn người đào non, xẻ núi tạo nên vóc dáng mới của nhà máy thủy điện hiện đại nằm ngay trên nhánh sông A Vương. Ngày cận Tết Nguyên đán, lên với công trình thủy điện, đứng trên cửa hầm đường ống dẫn nước xuyên dãy núi A Vương hùng vĩ, chiếc hầm đầu tiên được thi công bằng công nghệ và năng lực của chính những kỹ sư, công nhân Việt Nam, lắng nghe tâm tư, những tiếng cười giòn tan của người thợ trong lòng đất, càng thêm quý trọng niềm tin của những người thợ, sáng bừng giữa đại ngàn Truờng Sơn./.      

Những đoạn ống áp lực đầu tiên được ráp nối ở độ sâu 100m

Các mốc tiến độ năm 2008:

- 29/7/2008: Hoàn thành toàn bộ xây dựng, lắp đặt thiết bị thử nghiệp ở đập dâng đập tràn

- 10/8/2008: Đóng điện Trạm phân phối điện

- 15/8/2008: Nút công dẫn dòng, tích nước hồ chứa

- 30/11/2008: Khởi động không tải Tổ máy số 1 (hòa lưới điện 30/12)

- 30/1/2009: Khởi động không tải Tổ máy số 2 (hòa lưới điện 28/2/2009) 

Theo VOV