Sự kiện

Xuân về trên công trình thuỷ điện sông Chảy

Thứ năm, 31/1/2008 | 10:45 GMT+7

Dù giáp Tết với cái lạnh như cắt da, cắt thịt báo hiệu một mùa Xuân mới đang về, nhưng trên công trường thuỷ điện Bắc Hà thuộc khu vực sông Chảy, xã Cốc Ly (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) lại đang nóng lên từng ngày bởi sự khẩn trương của những người công nhân cùng hàng trăm thiết bị máy móc chuẩn bị cho "ngày hội" ngăn sông, biến những tiềm năng của dòng nước bao đời nay thành dòng điện phục vụ cho cuộc sống.

Theo dự kiến, vào trung tuần tháng 2/2008, việc ngăn dòng sông Chảy, một trong những khâu quan trọng nhất trong việc xây dựng nhà máy thuỷ điện lớn nhất tỉnh Lào Cai sẽ hoàn thành. Để thực hiện được đúng kế hoạch tiến độ đề ra, Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng Licogi (Bộ Xây dựng), chủ đầu tư dự án đã và đang tập trung hoàn thành các hạng mục cơ bản. Theo ông Hoàng Công Minh, cán bộ quản lý xây dựng công trình cho biết: Phục vụ việc ngăn sông đợt I, hiện nay đơn vị đang tiến hành sử dụng gần 2.400 kg thuốc nổ để phá đá, đào và gia cố hai bên vai đập chính; đào hố móng bờ phải và bờ trái được hơn 1.900.000 m3 đất đá; đổ 6.500 m3 bê tông kênh dẫn dòng và 8.000 m3 bê tông tường cống thượng lưu, lắp dựng gần 1.000 tấm cốt pha thép và lắp đặt được gần 100 tấn thiết bị thi công, đồng thời hoàn thành cơ bản khối lượng đào hố móng công trình và đang gia cố mái kênh vào và ra, đào xong khu vực hố tiêu năng…Ngoài ra, còn sản xuất và dự trữ hơn 10 vạn mét khối đá các loại, hơn 40.000 m3 cát phục vụ cho việc đổ bê tông công trình và đắp băng kết lấp sông.

Với tổng công suất 90 MW và vốn đầu tư lên đến 1.800 tỷ đồng, dự án xây dựng Thuỷ điện Bắc Hà khi đi vào hoạt động sẽ cho sản lượng điện hàng năm đạt 378,4 triệu kWh. Xác định đây là công trình lớn có tầm quan trọng, sớm hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm 2010, Tổng Công ty LICOGI đã điều động đến công trình tổ hợp các nhà thầu mạnh trực thuộc giàu kinh nghiệm trong quá trình xây dựng các nhà máy thuỷ điện lớn trên khắp đất nước gồm các đơn vị LICOGI 1, LICOGI 14, LICO GI 20, LICOGI 16, LICOGI 10, COMETCO… do LICOGI 18 làm tổng thầu xây dựng. Sau những nỗ lực, đến nay, công trình đã thực hiện nhiều hạng mục quan trọng, trong đó cơ bản hoàn thành việc san nền và xây dựng các hạng mục phụ trợ chính như các trạm: trộn bê tông; nghiền đá; việc thi công hệ thống cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất giai đoạn I, lắp đặt hoàn chỉnh đường điện thi công 35 KV, dài 15 km từ ngã ba Thuận Hải vào nhà máy và đóng điện 4 trạm biến thế 35/0,4 KV với công suất 2.500 KVA tại mặt bằng công trình, xây dựng 18 km đường thi công cũng đã cơ bản hoàn thành.

Những người thợ vẫn đang miệt mài đầy khí thế, tự tin dồn sức người, sức máy khuất phục những mỏm núi cao, những khe suối sâu và khí hậu khắc nghiệt để bắt dòng sông Chảy ào ào hoang dã bao đời nay làm ra dòng điện phục vụ con người./.

Mai Phương