Sự kiện

Những người không đón giao thừa ở nhà.

Thứ ba, 12/2/2008 | 11:15 GMT+7

Ngành Điện là ngành có số lượng lượt người trực Tết nhiều nhất (đứng thứ nhì là ngành Công an). Để bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục trong những ngày cả dân tộc đón Tết cổ truyền, thì hầu như  bộ máy của ngành Điện phải hoạt động đồng bộ từ khâu sản xuất điện ở các nhà máy, khâu truyền tải từ đường dây 500kV đến 110kV, điện hạ thế, trực sửa chữa sự cố...

 

   

    Đổ bê tông đầm lăn đập chính công trình thủy điện Sơn La đêm mùng 2 Tết Mậu Tý.

Năm nào Tết âm lịch và Dương lịch cách xa nhau thì cứ “xong” cái Tết Dương lịch là toàn ngành phải “xắn” tay vào triển kế hoạch, phương án đảm bảo điện phục vụ Tết âm lịch. Năm nay, “Âm” “Dương” chỉ cách nhau khoảng 30 ngày nên công việc củng cố lưới điện được triển khai một lần trước Tết Dương lịch. Hơn nữa, những năm gần đây, do có nhiều sự kiện lớn của Dân tộc cũng như của Thủ đô, nên công tác củng cố lưới được thực hiện thường xuyên. “Lưới” tốt rồi thì lại lo đến “Nguồn”. Cũng may, đặc điểm vào những ngày Tết âm lịch các cơ quan công sở , đơn vị kinh doanh sản xuất và đặc biệt là các hộ công nghiệp ngừng sản xuất nên phụ tải trong những ngày này sẽ thấp hơn so với ngày thường, vì vậy, không lo phải cắt điện sa thải cũng như khống chế công suất. Song, lại phải đặc biệt chú ý  điều chỉnh công suất giữa các Nhà máy điện và điện áp vào các giờ thấp điểm đêm (điện áp hệ thống tăng cao). Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia là một trong những khâu quan trọng nhất trong điều hành, có trách nhiệm theo dõi nhu cầu thực tế của Hệ thống điện để điều chỉnh công suất truyền tải giữa các miền bảo đảm vận hành an toàn, đề phòng sự cố trên Hệ thống 500kV. Các Cty Truyền tải có kế hoạch chuẩn bị đủ lực lượng, vật tư, thiết bị, phương tiện dự phòng để đảm bảo nhanh chóng xử lý khi có sự cố xảy ra: Các Cty Điện lực theo dõi tình hình cung cấp điện, kịp thời báo cáo các sự cố ảnh hưởng đén việc cung cấp điện về TCty và Điều độ quốc gia; Các trung tâm điều độ miền, điều độ các Cty lập phương án đẩm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trong dịp Tết. Điều chỉnh các nguồn vô công tại chỗ bảo đảm tốt điện áp khu vực, đồng thời huy động các nguồn Diesel đáp ứng các yêu cầu về tránh quá tải cục bộ và điện áp thấp; Các Nhà máy điện kiểm tra thiết bị, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện dự phòng để bảo đảm phương thức vận hành và dự phòng theo phương thức vận hành của Điều độ Quốc gia. Tất cả những công việc chuẩn bị trên được hoàn tất  trước ngày 3/2/2008 (tức 27 tết Nguyên Đán) và cho đến hết ngày 10/2/2008 (mồng 4 Tết Nguyên đán) các đơn vị không cắt điện sửa chữa, trừ trường hợp cắt điện  xử lý sự cố, để nhân dân có điện  trong những ngày đón xuân.

Như vậy, cho đến ngày 27 Tết toàn ngành Điện đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ điện dịp Tết bảo đảm liên tục, an toàn và sẵn sàng.

Chiều 30 tết, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến thăm và chúc tết Trạm 220kV Mai Động (thuộc Cty Truyền tải điện 1 quản lý). Đây là trạm quan trọng nhận điện từ các nhà máy thuỷ điện Hòa Bình, nhiệt điện Phả Lại và từ hệ thống 500kV qua trạm Thường Tín  cấp điện cho một nửa Thành phố Hà Nội. Do nhiệm vụ quan trọng nên trong năm 2007, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đầu tư 60 tỷ đồng nâng cấp trạm để đảm bảo an toàn, chất lượng trong cung cấp điện cho Thủ đô.

Trong dịp này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương những nỗ lực của CBCNV Cty Truyền tải điện 1 luôn giữ vững là đơn vị đứng đầu khối truyền tải tải vệ sinh “xanh, sạch, đẹp” và đổi mới công nghệ nhằm đảm bảo yêu cầu cao về kỹ thuật và quản lý. Phó Thủ tướng cũng biểu dương ngành Điện, trong năm 2007 đã đáp ứng cơ bản nhu cầu phát triển của nền kinh tế với tăng trưởng điện 2 con số. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngành Điện là ngành có tác động quan trọng đến các ngành kinh tế khác nên việc đảm bảo đầy đủ điện sẽ là  điều kiện quan trọng cho các ngành kinh tế khác hoàn thành kế hoạch. Năm 2008  là thời điểm đầy khó khăn và thách thức đối với ngành điện. Vì vậy, hơn 8,5 vạn CBCNV ngành điện phải nỗ lực và phát huy truyền thống tốt đẹp để hoàn thành sứ mệnh mà Đảng và nhân dân đã trao cho.

  22h30 đêm 30 Tết, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Điều độ Quốc gia, công suất toàn Hệ thống lúc này khoảng 8.700MW, so với tổng công suất có thể huy động của toàn Hệ thống là 11.300MW, như vậy vào thời điểm giao thừa, khả năng mang tải của toàn hệ thống lưới điện có dự phòng khoảng 30%. Tuy nhiên, do tỉ lệ sử dụng điện cho ánh sáng và sinh hoạt cao, TCty đã chỉ đạo các Cty Điện lực hết sức chú trọng đến việc đề phòng và xử lý sự cố lưới điện hạ thế tại các thành phố và khu trung tâm dân cư.

Tại Cty Điện lực Hà Nội, giao ban vận hành vẫn được duy trì vào 8h sáng hàng ngày ngắn gọn và nhanh chóng do không có sự cố nào xảy ra. Nhiều năm gần đây, sự cố điện vào những ngày Tết giảm đáng kể, chỉ còn vài vụ mất điện ở một vào hộ dân do hỏng tiếp xúc, nhưng tết năm nay hiện tượng này cũng giảm đi nhiều, có chăng chỉ một vào trường hợp mất điện ở dây sau công tơ, nhưng cũng được công nhân trực sửa chữa khắc phục ngay sau khi được thông báo.

Để bảo đảm cung cấp điện đón giao thừa và những ngày đầu năm mới Tết Mậu Tý, toàn ngành điện đã bố trí khoảng 18.000 lượt người trực, trong đó riêng đêm 30 Tết có hơn 3.000 người trực, họ là những người không được đón giao thừa tại ngôi nhà ấm cúng của mình bởi vì họ là những người có nhiệm vụ đem lại ánh sáng cho nhân dân trong những giờ phút giao thừa thiêng liêng nhất của một năm./ 

Thanh Mai