Sự kiện

Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1: Câu chuyện về việc tạo thế và lực mới.

Thứ năm, 31/1/2008 | 11:32 GMT+7

Coi trọng tri thức

           

Những ngày giáp Tết, cứ tưởng lãnh đạo Công ty “rỗi việc” dễ gặp, nào ngờ hẹn mãi mới được gặp chớp nhoáng vào lúc đã cận giờ trưa. Nhưng được cái các đồng chí lãnh đạo trẻ hăng hái nên vào chuyện sôi nổi cứ như vừa xong ''cà phê sáng''. Các anh cho biết, Công ty đang ''kinh doanh chất xám''. Tôi ngớ ra thì được giải thích: Nghề tư vấn, ''sản phẩm'' bán cho khách hàng nằm hết trong năng lực, trí tuệ của mới thành viên Công ty. Đầu bài được khách hàng đặt thường là các công trình thủy điện, nhiệt điện, đường dây và trạm điện quan trọng của quốc gia. Thế là Công ty phải thực địa, cắm tuyến, khảo sát thiết kế, khoan tthăm dò địa chất… Tất cả nguyên liệu đầu vào đó được đưa về “lò luyện” với cả nghìn kỹ sư thiết kế có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghệm chuyên sâu, mệt mài trên phần mềm hiện đại của máy vi tính với các mẫu khoa địa chất, số liệu đo đạc tại hiện trường để cho ra các công trình điện đủ tiêu chuẩn quốc tế như Thủy điện Sơn ta, Lai Châu, Yaly, Tuyên quang, Sê San 3, Sê San 4, Bản Vẽ, Nhiệt điện Uông Bí (mở rộng 1, 2), Quảng Ninh 1, 2, Mông Dương, các đường dây và trạm biến áp 500 kV Bắc Nam (mạch 1, mạch 2) …Tôi hỏi, thế thì Công ty các anh “quý người” lắm nhỉ? Chứ sao nữa, chiến lược của chúng tôi là phải giữ được ''chất xám'' (tri thức) trong cơ chế thị trường. Lãnh đạo Công ty khẳng định và cho biết: Năm 2007 mặc dù công việc hết sức căng thẳng nhưng công ty vẫn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, triển khai ứng dụng khoa hoac – công nghệ mới trong thiết kế, thi công xây dựng các công trình thủy điện, lưới điện. Mở các đào tạo tư vấn, giám sát, quản lý đấu thầu để mở mang thêm ngành nghề kinh doanh; phạm vi hoạt động thì sang cả Lào và Campuchia nữa. Tất cả với mong muốn tạo thế và lực mới cho một mới cho một công ty được cổ phần hóa thành công trong năm 2007 phát triển vững vàng. Năm 2007, Công ty thực hiện nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh trong điều kiện có nhiều thử thách, đó là: các công trình điện của Tập đoàn đa số trong tình trạng đang thi công dồn dập, nhiều công trình đã và đang trong quá trình chuẩn bị đưa vào vận hành. Các công trình ngoài cũng yêu cầu rất gấp, tạo sức ép liên tục và căng thẳng về tiến độ nhân lực, đồng thời cũng tạo sự cạnh tranh gay gắt giữa các đơn vị tư vấn. Các công trình trải rộng trên cả nước, bên cạnh đó lại có dự án lơn hơn được triển khai ở Lào, Campuchia. Những với quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo và CBCNV Công ty, đến lúc này có thể khẳng định là Công ty đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất – kinh doanh đã đề ra.

Những dự định vươn tới

Trong lúc vui chén trà “tiễn năm cũ, đón năm mới”, các anh vẫn luôn trăn trở cho kế hoạch năm 2008 và những năm tiếp theo, mà theo đó thì chất lượng và tiến độ luôn phải được đặt lên hàng đầu. Có thể mới đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế, yêu cầu phát triển và canh tranh trong lĩnh vực tư vấn xây dựng điện hiện nay. Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 1 hiện vẫn xứng danh đầu đàn bởi một tập thể đã biết lo xa. Từ 3 - 4 năm trước, Công ty đã mở chiến dịch nâng cao chất lượng tư vấn bằng cách tổ chức: đào tạo lại nguồn nhân lực có chất lượng tư vấn bằng cách tổ chức lại nguồn nhân lực có chất lượng cao, đổi mới trang thiết bị công nghệ, ứng dụng mạnh khoa học – công nghệ tiên tiến… Hiện nay Công ty đã đủ sức tham gia đấu thầu, cạnh tranh với các dự án có các công ty tư vấn trong nước và nước ngoài tham gia. Một điều có thể khẳng định là năm 2008 và các năm .... tiếp theo, Công ty vẫn là tư vấn chính trên các dự án lớn và trọng điểm của quốc gia như Thủy điện Sơn La, Tuyên Quang, Sông Tranh 2, Pleikrông, sông Ba Hạ, Nhiệt điện Quảng Ninh, Mông Dương. Tự hào là một trong những công ty có uy tín về áp dụng các công nghệ xây đập tiên tiến được thế giới công nhận như: Đập bê tông đầm lăn, đập đá đổ bản mặt bê tông, xử lý khoan phun gia cố và chống thấm với các dự án có nền địa chất phức tạp v.v… Các công trình đường dây và trạm 500 kV Sơn La - Hòa Bình, Sơn La, Nho Quan. Trạm 500 kV Hiệp Hòa, Sơn La, Dốc Sỏi, mở rộng trạm Thường Tín. Tích cực quan hệ, hợp tác tốt với các Ban A, các đơn vị tư vấn, các ngành và địa phương để tìm thêm công việc. Phát triển đa dạng hóa ngành nghề, đầu tư xây dựng nguồn điện, nâng cao xây dựng thương hiệu mạnh PECC1. Đẩy mạnh công tác khảo sát thiết kế lập dự án các công trình nhiệt điện ở Lào, Campuchia  ...

Năm 2008 đã đến, những ngày Xuân Mậu Tý đã cận kề. Tôi biết rằng, với Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1 biết bao công việc đang chờ, nhiều dự định sẽ được CBCNV Công ty hiện thực hóa, xứng đáng là đơn vị hàng đầu trong nghề tư vấn.  

Theo Báo CNVN Số Xuân 2008