Sự kiện

EVN đảm bảo đủ điện phục vụ nhân dân đón Tết

Thứ hai, 4/2/2008 | 09:26 GMT+7

Hồ Hoà Bình đang phải xả nước phục vụ đổ ải vụ đông xuân, trong khi mực nước hồ đang thấp hơn cùng kỳ khoảng 4,5m. Liệu tình hình cung ứng điện dịp Tết có căng thẳng, TGĐ Tập đoàn Điện lực VN (EVN) Phạm Lê Thanh đã trả lời phỏng vấn Báo Lao Động:

Thưa ông, hiện người dân đã không còn bị cắt điện vào giờ cao điểm, do một số các tổ  máy nhiệt điện Phú Mỹ 2-2, Phú Mỹ 3 đã phát điện trở lại, nhưng liệu trong dịp Tết, EVN có đảm bảo đủ điện để người dân không phải chịu cảnh cắt điện?

- Sau khi một số nguồn điện đã đưa vào hoạt động trở lại, hiện EVN đã đáp ứng đủ điện cho nhu cầu sử dụng mỗi ngày lên tới trên 200 triệu kWh. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, EVN sẽ đảm bảo cung ứng đủ điện cho nhân dân vui Tết, sẽ không khu vực nào bị cắt điện do phụ tải điện đã giảm, do giảm lượng điện tiêu thụ của khu vực sản xuất. 

Theo dự báo của EVN, miền Bắc có thể sẽ thiếu điện cục bộ do các hồ chứa - đặc biệt là hồ Hoà Bình đang phải xả nước đổ ải, ông có thể dự báo mức tiết giảm là bao nhiêu và vào thời gian nào?

- Mặc dù hiện tại không thiếu điện, nhưng theo dự báo của EVN, khả năng thiếu điện cục bộ sẽ xảy ra tại miền Bắc vào cuối mùa khô do mực nước hồ Hoà Bình đang thấp hơn cùng kỳ khoảng 4,5m, với khối lượng xả khoảng 1,5 tỉ mét khối và một số nguồn điện dự kiến đưa vào vận hành chưa ổn định như nhiệt điện Uông Bí mở rộng (300MW)...

Khả năng thiếu điện vào cuối mùa khô được dự báo khoảng 200 triệu kWh, tương đương với mức thiếu điện của năm 2005. Tuy nhiên, EVN đang tích cực thực hiện các biện pháp để giảm khả năng phải cắt điện như huy động cao các nguồn điện mua ngoài, tăng tối đa lượng điện mua từ Trung Quốc (khoảng 9-9,5 triệu kWh/ngày), truyền tải điện từ Nam ra qua hệ thống đường dây 500kV Bắc- Nam (20-24 triệu kWh/ngày), cố gắng đưa đúng tiến độ các tổ máy số 1 thuỷ điện Tuyên Quang vào tháng 2, nhiệt điện Cà Mau 2 vào tháng 3.

Để không phải cắt điện, EVN thậm chí phải chạy nhiều nguồn điện đắt tiền như dầu diesel, trong khi phụ tải được dự báo sẽ không ngừng tăng cao. Vì vậy, EVN kêu gọi mọi người dân hãy tích cực hưởng ứng việc tiết kiệm điện để giúp ngành điện đảm bảo cung ứng điện cho đất nước.

Xin cảm ơn ông!

Theo: Lao Động số 28