Sự kiện

Dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện

Thứ hai, 28/7/2008 | 09:39 GMT+7
Trung tâm tiết kiệm năng lượng TPHCM đang có chương trình đưa 30.000 máy nước nóng 180 lít dùng năng lượng mặt trời vào sử dụng, giúp tiết giảm khoảng 60 triệu kWh điện/năm. Mỗi khách hàng mua máy trên phạm vi toàn quốc được hỗ trợ 1 triệu đồng/ máy.

Ông Huỳnh Kim Tước - GĐ Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM

Trung tâm đã đưa máy nước nóng năng lượng mặt trời (NNNLMT) vào sử dụng với chính sách đặc biệt.  Để hiểu rõ về chính sách và máy NNNLMT, Tiền phong có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Kim Tước- GĐ Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM.

Với mức tiêu thụ năng lượng mạnh như hiện nay thì việc ra đời sản phẩm máy NNNLMT có ý nghĩa gì thưa ông?

Hiện nay, chi phí năng lượng chiếm 20% GDP của VN. Trong đó, năng lượng điện dùng trong sinh hoạt chiếm 40% tiêu thụ điện của toàn quốc. Hàng năm, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng về năng lượng từ 10- 14%, nước ta phải chi từ 5- 8 tỷ USD cho đầu tư nguồn cung cấp và phân phối điện.

Vì vậy, theo tôi, nếu điện sinh hoạt được tiết kiệm sẽ góp phần giảm phụ tải vào giờ cao điểm cấp điện, giảm tình trạng cúp điện, đồng thời giảm đầu tư rất lớn từ ngân sách cho hệ thống điện. Và xa hơn là hộ gia đình giảm chi phí tiền điện hàng tháng, xã hội giảm ô nhiễm môi trường.

Theo nghiên cứu thì trong hộ gia đình, nước nóng và tủ lạnh là những thành phần tiêu thụ điện chính của hộ gia đình vì vậy việc sử dụng NNNLMT là rất cần thiết.

Khi đưa chương trình này ứng dụng vào thực tiễn, chúng ta sẽ tiết kiệm được nguồn năng lượng bao nhiêu, thưa ông?

Với 30.000 bộ NNNLMT dung tích 180 lít khi được đưa vào sử dụng sẽ giúp tiết giảm khoảng 60 triệu kWh điện/năm. Đặc biệt, tiết kiệm điện sinh hoạt vào giờ cao điểm, góp phần đóng góp tích cực vào việc cung cấp điện của quốc gia.

Đối với người dân, việc sở hữu được một sản phẩm máy NNNLMT là chuyện không phải dễ. Vậy xin ông cho biết Trung tâm đã có những chính sách hỗ trợ gì cho người dân?

Máy NNNLMT  là một phương tiện hiệu quả và có ích về nhiều mặt như: tiết kiệm chi phí, an toàn trong sử dụng, tuổi thọ lâu, ít bảo hành bảo trì và thay thế linh kiện.

Tuy nhiên, người dân còn thiếu thông tin về chọn lựa sản phẩm hiệu quả và chưa hiểu về tính năng, ích lợi khi ứng dụng hệ thống máy NNNLMT... nên chưa ứng dụng rộng rãi sản phẩm này.

Chính vì vậy, chúng tôi tập trung vào xây dựng mạng lưới cung cấp thông tin, tư vấn cho người tiêu dùng khi chọn sản phẩm thông qua mạng lưới đại diện ở các địa phương; đồng thời cung cấp thông tin về lợi ích nhiều mặt của hệ thống NNNLMT trên nhiều hình thức.

Ngoài ra, tất cả các khách hàng khi mua máy trên phạm vi toàn quốc đều được chương trình hỗ trợ một triệu đồng/ máy. Chương trình kéo dài trong vòng 5 năm từ 2008 -2013, với qui mô 30.000 bộ.

Về lâu dài, nếu tình hình phát triển tốt, chúng tôi sẽ mở rộng qui mô cả về số lượng và chất lượng để đáp ứng cho người dân.

Ngoài chương trình Hỗ trợ sản xuất và tiêu dùng sản phẩm MNNNLMT, Trung tâm còn có chương trình gì nữa trong thời gian tới để góp phần tiết kiệm năng lượng trong thời buổi đắt đỏ hiện nay?.

Chúng tôi thành lập Trung tâm cách đây 5 năm. Trong thời gian ấy, Trung tâm đã có nhiều hình thức hỗ trợ cho các thành phần kinh tế xã hội của TP và các địa phương.

Đặc biệt là các địa phương trên toàn quốc đã được chúng tôi hỗ trợ đào tạo nguồn lực quản lý, cũng như tham mưu trong xây dựng chính sách, triển khai nhiệm vụ tiết kiệm năng lượng...

Đến nay đã có hàng ngàn công ty được tư vấn và hỗ trợ, hơn 2/3 công sở ở TPHCM được tập huấn kiến thức tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, trung tâm còn các ứng dụng trong lĩnh vực chiếu sáng, nguồn năng lượng mới...

Xin cám ơn ông!

Theo Tiền phong