Sự kiện

Giao lưu trực tuyến về sản xuất và tiêu thụ điện ở EVN: Giải pháp tốt nhất là Tiết kiệm

Thứ ba, 6/5/2008 | 14:31 GMT+7

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Sản xuất và tiêu thụ điện năm 2008”: Thực trạng và giải pháp. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc EVN, nhu cầu điện của cả nước trong mùa khô tăng 19% so với năm trước, trong đó một số tỉnh miền Bắc tăng rất mạnh như Hải Dương tăng 28%, Hải Phòng tăng 44% … Một trong những vấn đề được bạn đọc quan tâm nhiều nhất trong buổi giao lưu là việc sử dụng điện như thế nào là hợp lý trong điều kiện thiếu điện hiện nay. Ông Hùng cho rằng, giải pháp hữu hiệu nhất vẫn là tiết kiệm điện.

Nên lựa chọn các thiết bị tiết kiệm điện.

Trả lời câu hỏi của một số bạn đọc về việc sử dụng điện như thế nào để vừa hiệu quả vừa tiết kiệm, ông Hùng cho biết: Đối với điện chiếu sáng, hiệu quả nhất vẫn là sử dụng đèn compact tiết kiệm điện. Hiện nay, EVN đã và đang tổ chức hệ thống các điểm bán đèn compact của điện lực do EVB đặt hàng từ những nhà sản xuất có uy tín. Chất lượng và tuổi thọ của đèn đã được cơ quan kiểm định chất lượng của Nhà nước công nhận. Ngoài ra, EVN đảm bảo chế độ bảo hành 1 năm trên tất cả các điểm bán đèn điện lực. Các loại đèn này đều được bán rẻ hơn so với đèn cùng nhãn hiệu, cùng chủng loại trên thị trường từ 10% đến 15% vì EVN không tính lợi nhuận trong giá bán. Trên thân đèn compact bán trong hệ thống của EVN đều có in logo của EVN như một dấu hiệu phân biệt với các loại đèn khác và khẳng định chất lượng của đèn. Người dân có nhu cầu mà chưa biết địa điểm mua có thể liên lạc qua số điện thoại được ghi trên hóa đơn tiền điện để tìm hiểu thông tin. Hiện trên thị trường đang có nhiều loại đèn compact khác tuy có cùng công suất nhưng chưa chắc đã đảm bảo về chất lượng. Vì vậy, người dân nên mua các loại đèn của các nhà sản xuất đã cung cấp đèn cho EVN hoặc mua trong hệ thống bán hàng của EVN. Sắp tới, EVN sẽ đưa danh sách các điểm bán đèn trên trang thông tin www.tietkiemnangluong.vn. Bên cạnh đó, các đơn vị sản xuất trong nước như Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Công ty Điện Quang, Công ty Philips Việt Nam đều đang bán rộng rãi loại đền tuýt tiết kiệm điện loại 0,6m và 1,2m có ký hiệu T8 cùng với chấn lưu điện tử. Sử dụng một bộ đèn tuýt T8 kèm chấn lưu điện tử có thể tiết kiệm được 25% điện năng so với các loại đèn thông thường hiện nay. EVN tuy không trực tiếp bán loại đèn này như đối với đèn compact nhưng vẫn có nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp này quảng bá giới thiếu sản phẩm T8 và chấn lưu điện tử trên thị trường.

Cần sử dụng đúng cách các thiết bị điện

Ông Hùng cũng cho biết, ngoài các loại đèn chiếu sáng, các gia đình còn sử dung phổ biến nhiều thiết bị khác như máy giặt, điều hòa nhiệt độ, bàn là, lò vi sóng, tủ lạnh … Tất cả các loại thiết bị này nếu sử dụng đúng cách đều có thể tiết kiệm được điện. Đặc biệt, ở nước ta nếu sử dụng bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời thay cho bình dùng điện sẽ đem lại hiệu quả rất lớn. EVN sẽ giới thiệu cách sử dụng hiệu quả các loại thiết bị điện trong gia đình trên trang thông tin www.tietkiemnangluong.vn để mọi người biết và áp dụng. EVN cũng sẽ cung cấp thêm các thông tin về các đơn vị, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này, ví dụ như các trung tâm tiết kiệm năng lượng, các đơn vị này có khả năng kiểm toán năng lượng giúp người sử dụng hiểu rõ điện năng mà mình mua đang được dùng vào việc gì, chỗ nào còn lãng phí chưa hiệu quả để biết cách sử dụng các sản phẩm và công nghệ phù hợp. Về băn khoăn của khách hàng khi sử dụng điều hòa, ông Hùng cảnh báo, hiện nay trên thị trường có quảng cáo các sản phẩm tiết kiệm điện như SUMICO hoặc POWER PLANNER được nhập vào nước ta nhưng chưa có cơ quan nào kiểm tra hiệu quả tiết kiệm điện khi sử dungh thiết bị này với điều hòa. Vì vậy, để sử dụng điều hòa tiết kiệm điện, khách hàng nên chọn công suất mày phù hợp với thể tích gian phòng, lắp đặt ở vị trí hợp lý, thích hợp, đặt nhiệt độ làm mát ở nhiệt độ tối ưu 25độC, đảm bảo chế độ vệ sinh định kỳ cho máy …

Giảm tổn thất để tiết kiệm điện

Trả lời câu hỏi về tình trạng hiện nay dây dẫn từ đồng hồ vào các hộ tiêu thụ rất nhùng nhằng, tùy tiện, gây mất an toàn và mỹ quan, đặc biệt là gây tổn thất điện năng sau công tơ điện, ông Hùng thừa nhận đúng là có tình trạng này. Tuy nhiên, theo Luật Điện lực thì EVN chỉ có trách nhiệm cải tạo nâng cấp các trục dẫn điện đến trước công tơ của khách hàng. Các đường dây sau công tơ là tài sản của khách hàng, vì vậy việc cải tạo, nâng cấp do khách hàng chịu trách nhiệm thực hiện, EVN sẵn sàng tư vấn cho khách hàng về quy chuẩn kỹ thuật cần thiết. Để khách hàng chủ động hơn trong việc tiết kiệm điện, khi nào các cơ quan quản lý nhà nước cho phép áp dụng biểu giá khác nhau cho các giờ khác nhau đối với các hộ tiêu thụ 1 pha thì EVN sẽ lắp công tơ 3 giá cho hộ này. 

Theo Báo Công Thương