Sự kiện

Liên ngành phối hợp khắc phục chậm tiến độ nguồn

Thứ hai, 7/7/2008 | 10:20 GMT+7

Văn phòng Chính phủ vừa đã văn bản số 152/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải – Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về Quy hoạch điện VI tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo ngày 19/6/2008 vừa qua.  

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, qua kiểm điểm tình hình cho thấy nhiều DA nguồn điện đã bị chậm so với tiến độ đề ra, là thiếu sót của Chủ đầu tư, nhà thầu và thiếu sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt từ các Bộ, ngành chức năng.

Để kịp thời khắc phục tình trạng trên, Ban chỉ đạo Nhà nước về Quy hoạch điện VI giao những nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, ngành và các đơn vị liên quan: Bộ Công Thương chỉ đạo lập và tổ chức phê duyệt các Quy hoạch Trung tâm Điện lực trong Quy hoạch điện VI; khẩn trương hoàn thành công tác đấu thầu chọn chủ đầu tư DA nhiệt điện Nghi Sơn 2; sớm kết thúc việc thẩm tra và phê duyệt DA nhiệt điện Mông Dương 2 theo hình thức BOT liên doanh giữa Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) với Công ty AES (Hoa Kỳ), đôn đốc, chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và AES sớm kết thúc đàm phán Hợp đồng mua  bán điện, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư đúng tiến độ; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan làm rõ tính khả thi trong việc thu xếp vốn đầu tư và khả năng thực hiện DA nhiệt điện Vũng Áng 1 và Vũng Áng 2 đúng tiến độ của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama), đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ (TTCP) trong tháng 7 năm 2008; trình TTCP Báo cáo kết quả thẩm định Quy hoạch phát triển ngành Than Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2025 trong tháng 7 năm 2008; chỉ đạo TKV xây dựng biểu đồ cân đối cung cầu than cho các DA phát điện, báo cáo TTCP, trên cơ sở đó, chỉ đạo ký Hợp đồng cung cấp than giữa TKV và chủ đầu tư các DA nguồn điện; chỉ đạo TKV tổ chức và xúc tiến việc nhập than cho sử dụng trong nước, coi đây là nhiệm vụ chiến lược, định hướng về lâu dài giữa nguồn than nhập khẩu và nguồn than khai thác trong nước, nghiên cứu phương án trao đổi hàng hóa lấy than với các nước, báo cáo TTCP; chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, KH&ĐT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức giao ban thường xuyên tìm nguồn và phương thức huy động vốn cho các DA điện cấp thiết đang thực hiện, không để thiếu vốn, ảnh hưởng đến tiến độ DA; có văn bản gửi Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu chỉ đạo Nhà thầu Power Machines bảo đảm cung cấp thiết bị cho DA thủy điện Pleikrong; chỉ đạo các đơn vị liên quan bảo đảm thuốc nổ cho các công trình điện như chỉ đạo của TTCP tại công văn số 3767/VPCP-KTN ngày 6 tháng 6 năm 2008 của Văn phòng Chính phủ; đôn đốc để sớm hoàn thành DA sản xuất thuốc nổ; hoàn thành, trình TTCP Chiến lược phát triển năng lượng mới và năng lượng tái tạo trong tháng 8 năm 2008; khẩn trương chỉ đạo hoàn thành, trình TTCP Quy hoạch địa điểm xây dựng các nhà máy điện hạt nhân trên toàn quốc.           

Bộ KH&ĐT được giao nhiệm vụ khẩn trương trình Dự thảo Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước về Báo cáo đầu tư hai DA điện hạt nhân Ninh Thuận; khẩn trương hoàn thành việc thẩm định Báo cáo đầu tư thủy điện Lai Châu, trình Chính phủ xem xét để trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp tháng 10 năm 2008; khẩn trương dự thảo Tờ trình của Chính phủ về sửa đổi Nghị quyết số 66/2006/QH11 ngày 29 tháng 6 năm 2006 của Quốc hội về công trình quan trọng quốc gia để trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10 năm 2008; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan có liên quan giải quyết vốn cho các DA cấp điện thôn, buôn thuộc 5 tỉnh Tây Nguyên và DA thuỷ điện Quảng Trị (trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo TTCP xem xét, quyết định); chủ trì thành lập Tổ công tác liên ngành (gồm các Bộ Tài chính, Công Thương và EVN) rà soát lại nhu cầu vốn của các DA do EVN làm chủ đầu tư; đề xuất nguồn vốn, điều kiện vay vốn, kể cả việc thay đổi chủ đầu tư trong trường hợp cần thiết để EVN tập trung nguồn lực đầu tư cho các DA lưới điện, nguồn điện cấp bách, đề xuất, báo cáo TTCP trong tháng 7 năm 2008.

Bộ Xây dựng có nhiệm vụ tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư và nhà thầu thuộc Bộ quản lý, bảo đảm tiến độ đầu tư các DA điện; chỉ đạo công tác nghiệm thu Nhà nước đối với các công trình điện theo kế hoạch. Bộ Tài chính có nhiệm vụ hoàn thành cơ chế cho vay lại đối với khoản vay 400 triệu USD của Ngân hàng Phát triển để EVN thanh toán các Hợp đồng cung cấp thết bị thủy điện Sơn La và một số DA cấp bách khác như đã chỉ đạo tại văn bản 3767/VPCP-KTN ngày 6 tháng 6 năm 2008; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan giải quyết vấn đề thu xếp vốn cho các DA trong Quy hoạch điện VI; thẩm tra phương án giá điện do Bộ Công Thương lập, báo cáo TTCP. Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao tổ chức tính toán mức tổng phát thải quốc gia theo kế hoạch cho giai đoạn đến 2020 và 2025, xác định khả năng chuyển đổi CDM (cơ chế phát triển sạch), báo cáo Chính phủ; xem xét, cấp giấy phép khai thác than cho TVK và cho các chủ mỏ theo Luật khoáng sản và phù hợp với Quy hoạch phát triển ngành Than. Bộ NN&PTNT có nhiệm vụ chủ động phối hợp với các địa phương (UBND các tỉnh: Quảng Ninh, Đồng Nai, Cà Mau...) và chủ đầu tư hướng dẫn các vấn đề về thủ tục và thúc đẩy tiến độ thực hiện công tác đền bù, di dân, giải phóng mặt bằng của các DA đầu tư. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục giải ngân đối với các hợp đồng vay vốn đã ký, triển khai thực hiện và ký các hợp đồng đã qua bước thẩm định DA; các vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo TTCP xem xét, quyết định. Bộ Ngoại giao có nhiệm vụ báo cáo TTCP về tình hình làm việc với các cơ quan của Campuchia về hướng tuyến cáp ngầm 110kV cấp điện cho đảo Phú Quốc.

Đối với EVN, Phó Thủ tướng yêu cầu cần chỉ đạo quyết liệt, tập trung hơn nữa, bảo đảm tiến độ đầu tư các DA điện; tích cực tìm giải pháp ứng vốn cho các nhà thầu để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình; lưu ý cân đối đầu tư giữa các DA nguồn và lưới điện một cách đồng bộ; đẩy nhanh đàm phán Hợp đồng mua điện DA Mông Dương 2, báo cáo Bộ Công Thương. Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam cần sớm nghiên cứu phương án nhập khẩu LNG (khí tự nhiên hóa lỏng); chỉ đạo và đôn đốc các Ban quản lý DA bảo đảm tiến độ đầu tư các DA nhiệt điện Nhơn Trạch 2, Thái Bình 2 và thủy điện Luông Prabăng tại Lào; sớm kết thúc đàm phán phát triển khí lô B&48/95 và 52/97, bảo đảm cung cấp khí cho Trung tâm điện lực Ô Môn vào cuối năm 2011; phối hợp với EVN nghiên cứu đầu tư nhà máy điện vận hành theo công nghệ chuyển đối như đối với DA điện Ô Môn 1. TKV cần khẩn trương cân đối nguồn than cho các DA điện, tiếp tục tìm đầu mối nhập khẩu than; sớm ký Hợp đồng cung cấp than dài hạn với chủ đầu tư các DA điện; đảm bảo tiến độ các DA nhiệt điện Sơn Động, Cẩm Phả để cung cấp điện cho mùa khô năm 2009; đẩy mạnh công tác thăm dò những khu vực đã cấp phép để chuẩn bị tài nguyên than theo quy hoạch được duyệt; lập phương án khai thác than đồng bằng Sông Hồng, báo cáo Bộ Công Thương xem xét để trình TTCP thông qua trước khi lập DA đầu tư. Tổng công ty Sông Đà cần khẩn trương triển khai các DA thủy điện tại Lào theo kế hoạch. Tổng công ty Lắp máy Việt Nam báo cáo Bộ Công Thương kết quả nghiên cứu khả thi và thu xếp vốn DA nhiệt điện Vũng Áng 1 và Vũng Áng 2; nghiên cứu phương án sửa chữa máy biến áp của nhà máy điện Uông Bí 1 tại Việt Nam để đảm bảo sớm đưa DA vào vận hành…

Minh Đức