Sự kiện

Lưới điện Vinh những ngày đáng nhớ

Thứ tư, 12/12/2007 | 10:52 GMT+7

Thành phố Vinh - thủ phủ của tỉnh Nghệ An, được mang thêm một cái tên “Thành phố Đỏ” do những chuyên gia người Đức, Liên Xô (cũ) và Ba Lan đặt cho, khi họ sang gíúp Việt Nam xây dựng thành phố này trong những năm Mỹ tăng cường chiến tranh phá hoại miền Bắc. Tại đây, dưới làn mưa bom, bão đạn, những người thợ điện Vinh đã anh dũng, kiên cường, bám máy, bám đường dây, khắc phục sự cố do bom đạn phá hỏng để giữ cho dòng điện luôn tỏa sáng...

                               

                           Lưới điện truyền tải khu vực Vinh hiện nay

Đó là ngày 20/4/1972, sau khi bị máy bay địch đánh phá, chiếc máy biến áp 3.200 kVA thuộc hệ thống lưới điện Vinh tại Trạm Bến Thủy đã bị hư hỏng phần đầu và vỡ sứ cách điện, khi được các kỹ sư kiểm tra lại thì toàn bộ phần “ruột” vẫn còn nguyên vẹn. Đoán trước về những trận đánh phá của địch vào khu vực Nhà máy và Trạm nên Ban giám đốc và Công đoàn  Nhà máy đã tổ chức sơ tán máy biến áp và các thiết bị phát điện  vào hầm tại núi Quyết.  Từ 2 giờ sáng, xe và cẩu cùng 30 công nhân (thanh niên xung kích) đã có mặt tại Trạm để tiến hành đưa máy lên xe. Trời tối và dưới tiếng gầm rú liên tục của máy bay địch nhưng công việc vẫn được những người thợ điện thao tác cẩn thận, nhịp nhàng để đúng 6 giờ sáng hôm sau, máy biến áp nặng 6,5 tấn và các thiết bị điện đã được đưa lên xe vận chuyển an toàn về nơi tập kết. Chiếc máy biến áp 560 kVA của Trạm diezen Bến Thủy cũng được sơ tán an toàn, tương tự như máy biến áp 3.200 kVA. Điều quan trọng là 2 ngày sau đó, bom B52 đã dội trúng khu vực, vị trí mà máy biến áp  vừa được chuyển đi. Mọi người đều cho rằng : “Địch đã chậm hơn ta 2 ngày”.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1/1972 đến tháng 7/1972, trung bình mỗi ngày, thợ điện thuộc Nhà máy điện Vinh phải phục hồi đường dây 1 lần. Có ngày địch đánh  liên tiếp 3 lần vào các đường dây trọng điểm như ở Nam Đàn, Linh Cảm, Rào Gang... Nhiều đường dây bị bom đánh đứt, mỗi lần dài tới 2-3 km như ở Đò Trai. Những đợt bom B52 rải thảm thì nhiều đường dây bị cắt đứt lên đến hàng chục km. Khẩu hiệu lúc này là: “Địch đánh, ta phục hồi”, “Địch lại đánh, ta lại phục hồi” được phổ biến rộng rãi trong tất cả CBCNV Nhà máy điện Vinh.

10 giờ sáng ngày 16/7/1972, nhiều tốp máy bay địch đã đánh vào tuyến đường dây Rào Gang - Nam Đàn khi Nhiệt điện 3/2 (thuộc Nhà máy điện Vinh) đang cung cấp điện cho toàn lưới với công suất 3 MW. Do lệnh cắt cung đường dây Thanh Chương  nên  Nhiệt điện 3/2 chỉ còn công suất trên lưới là 1,4 MW. Trước tình hình khẩn cấp này, Tổ đường dây do đồng chí Củng phụ trách có 2 đồng chí Khôi và Sơ cùng gấp rút lên đường đi về phía núi Đụn. Khi đến nơi thì thấy cả một khu vực lớn thuộc Rào Gang và tuyến đường dây dài hơn 2 km bị bom tàn phá nặng nề. Nhiều cột điện đổ và dây tải nằm ngổn ngang bên những hố bom. Sau ít giờ, cả tổ đi kiểm tra dọc tuyến thì phát hiện được còn 3 quả bom nổ chậm, nếu nổ thì sẽ gây hư hỏng đường dây. Cả tổ họp bàn nhanh chóng và mọi người đều có chung một suy nghĩ: “Cần phải phục hồi ngay đường dây để cung cấp điện cho những phụ tải của Thành Vinh và đặc biệt là các trạm bơm nước vừa bị mất điện. Hơn nữa, Nhiệt điện 3/2 lại đang phải chạy non tải nên rất lãng phí”. Chưa đầy 24 giờ đồng hồ sau đó, bằng tinh thần trách nhiệm cao, sáng tạo trong lao động, hơn 2 km đường dây thuộc tuyến núi Đụn - Rào Gang đã được phục hồi. Đồng thời, đồng chí Sơ cùng tổ phá bom của Nhà máy cũng đã tháo gỡ thành công 3 quả bom nổ chậm nằm trong hành lang tuyến đường dây.  Lúc này, sau nhiều lần đóng cắt thử tải, Nhiệt điện 3/2 lại phát huy hết công suất, đảm bảo điện cho Trạm  bơm  Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc (Nghệ An), Linh Cảm (Hà Tĩnh) cung cấp đủ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần thắng lợi cho vụ xuân hè của tỉnh Nghệ An trong năm  1972.

Hệ thống nguồn và lưới điện Vinh năm 1972

Nhà máy nhiệt điện Vinh  :  8 MW

Nhà máy nhiệt điện 3/2     :   3 MW

Cùng một số máy Điezen tại các huyện với công suất mỗi máy khoảng 500 kW.

Đường dây 35 kV       :    250 km

Đường dây 6 -10 kV  :       50 km

Trạm biến áp các loại  : 60 trạm

Số CBCNV: 913 người và 300 cháu nhỏ theo bố mẹ. 

Theo TC Điện lực số 11 - 2007