Sự kiện

Phát triển nhiệt điện than – thách thức lớn

Thứ ba, 13/5/2008 | 09:55 GMT+7

Các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp kỹ thuật điện VN tới đây phải tăng cường chế tạo sản xuất, thiết bị linh kiện phục vụ cho phát triển ngành điện, nhất là nhiệt điện than, nếu không VN sẽ “suốt đời” đi mua của nước ngoài, phải nhập siêu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào đã kêu gọi như vậy trong Đại hội III Hiệp hội công nghiệp kỹ thuật điện VN diễn ra vào sáng ngày 9/5, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Hào cũng cho biết: Tổng sơ đồ VI phát triển ngành điện VN vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho ngành điện VN phải sản xuất, đảm bảo điện phục vụ đủ cho sinh hoạt đời sống nhân dân và phát triển đất nước. Thực tế là từ khi bắt đầu hoạt động cho đến nay ngành điện chưa cung ứng đủ điện.

Theo Quy hoạch phát triển của ngành điện VN giai đoạn VI (2006 đến 2015 có xét đến năm 2025). Hàng năm, nhu cầu phụ tải tăng thêm từ 13% – 17%/năm, theo phương án cao có thể tăng đến 22%. Riêng vốn đầu tư của Tập đoàn Điện lực VN (EVN) từ năm 2007 đến 2015 cho lưới điện 110 trở xuống khoảng 90.952 tỷ đồng, cho lưới điện phải đầu tư bình quân 33.117 tỷ đồng.

Đặc biệt, theo tổng sơ đồ VI, hàng năm ngành điện phải sản xuất ra 4.000MW mới và chuyển sang sản xuất nhiệt điện than. Đây là một thách thức lớn đối với ngành điện vì nước ta từ trước đến nay “chỉ quen” làm thủy điện. Tới đây, ngành điện sẽ đề xuất Chính phủ chế tạo thử nghiệm nhà máy nhiệt điện than công suất ban đầu 300 MW sau đó nâng lên thành 600 MW. 

Với mức đầu tư, phát triển cao như trên, đòi hỏi phải có một lượng lớn máy móc, thiết bị công nghệ, chính vì vậy mà ông Hào kêu gọi: “Các doanh nghiệp công nghiệp kỹ thuật điện tăng cường chế tạo, máy móc, linh kiện, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong lĩnh vực thủy điện, nhiệt điện than. Kinh nghiệm từ Hàn Quốc từ những năm 70 của thế kỷ trước còn rất lạc hậu, giờ đã rất phát triển. Đến nay họ đã chế tạo được 100% thiết bị của nhà máy điện nguyên tử - lĩnh vực khó nhất trong ngành điện. Còn ở Việt Nam, các doanh nghiệp phải quan tâm lớn mới làm được”.

Thông tin từ Hiệp hội công nghiệp kỹ thuật điện VN cho biết: Loại trừ một số thiết bị như máy biến áp có điện áp trên 220kV, các loại máy ngắt, thu lôi van cao áp, thiết bị bảo vệ cao thế, ngành công nghiệp kỹ thuật điện VN chưa tế tạo được còn lại toàn bộ, kể cả cáp trần, cáp bọc, cột thép mạ kẽm các doanh nghiệp trong nước đều đã sản xuất được…; Chưa kể các phần của nguồn điện như trạm thủy điện nhỏ, thiết bị kết cấu kim loại của các công trình thủy điện là một khối lượng lớn mà ngành công nghiệp kỹ thuật điện VN đảm nhận.  

Tới đây, các doanh nghiệp sẽ tập trung vào chế tạo máy biến áp 500kV, phát triển 2 trung tâm thử nghiệm điện cao áp ở 2 miền; Chế tạo đồng bộ Trạm biến áp đến 220Kv, Trạm thủy điện nhỏ, tuyến đường dây 550kV; Chế tạo phần cơ khí thủy lực cho các nhà máy thuỷ điện lớn…và đặc biệt là nghiên cứu chế tạo thiết bị phục vụ cho phát triển nhiệt điện than- một lĩnh vực mới đầy thách thức. Hiệp hội cũng đứng ra thống nhất tiêu chuẩn cho thiết bị điện VN áp dụng trong toàn quốc để phát triển nhanh nền công nghiệp kỹ thuật điện.

Theo HNMoi Online