Sự kiện

Tiếng nói từ cơ sở: Lúng túng trong giải quyết vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở Hải Dương

Thứ năm, 3/1/2008 | 09:05 GMT+7

Ông Nguyễn Hồng Phú - Phó trưởng phòng an toàn và bảo hộ lao động, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương cho biết: Trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện có 1.626 điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) cao áp, tập trung tại các huyện Gia Lộc, Cẩm Giàng, Kim Môn, TP Hải Dương.

Nhiều điểm vi phạm tồn tại trong nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm như các khu vực: Thị trấn Gia Lộc (Gia Lộc), Quán Gỏi (Bình Giang), một số khu định cư mới dọc đường 20 từ Kẻ Sặt đi Thanh Miện, thôn Đông Giao (Lương Điền, Cẩm Giàng), phía bắc đường Nguyễn Lương Bằng (Tp.Hải Dương)... Các điểm vi phạm đều thuộc các tuyến đường dây điện quan trọng cấp điện cho Công ty Xi Măng Hoàng Thạch, Công ty Ford, khu công nghiệp Đại An, Đài phát sóng Bắc Bộ VN3... Mức độ vi phạm đang rất đáng báo động, đe dọa tính mạng của nhiều người dân. Tuy nhiên, sự phối hợp của các ngành, các cấp và chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn, xử lý các điểm vi phạm hiện còn rất lúng túng, bất cập.                              

                    

Thực tế cho thấy, thực trạng trên xuất phát từ các nguyên nhân như: Các sở, ban, ngành liên quan chưa thực hiện đúng các quy định hiện hành; các đơn vị, cá nhân khi vi phạm không được xử lý kịp thời. Công tác quy hoạch của ngành Điện còn chưa thật sát với thực tế, nên ngành Điện thường phải “chạy theo sau” để giải quyết tồn tại. Các cấp chính quyền chưa thật sự quan tâm đến công tác bảo đảm HLATLĐ khi cấp đất, cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng. Đất thổ cư của người dân trước kia là ruộng, vườn, nhưng nay do nhu cầu xây dựng người dân đã lấn chiếm, vi phạm HLATLĐ. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng chưa kiên quyết, triệt để. Công tác thanh tra, kiểm tra chưa thường xuyên và thiếu chế tài xử lý các trường hợp vi phạm. Việc tuyên truyền, giải thích cho người dân chưa được quan tâm đúng mức, nên người dân chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm khi vi phạm HLATLĐ.

Trước thực trạng đó, các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương ở Hải Dương cần vào cuộc quyết liệt hơn, hiệu quả hơn để giải quyết triệt để các điểm vi phạm, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và các tuyến đường dây điện, tạo điều kiện để ngành Điện cấp điện an toàn, ổn định cho công cuộc phát triển kinh tế, xã hội tại Hải Dương. 

Theo TC Điện lực số 12 - 2007