Sự kiện

Triển khai thực hiện kế hoạch năm 2008: EVN phấn đấu thực hiện tốt 3 mục tiêu lớn

Thứ ba, 11/3/2008 | 09:26 GMT+7

Tại Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch năm 2007 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2008 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh đã đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị và yêu cầu các đơn vị phải kiên quyết thực hiện tốt ba mục tiêu lớn trong năm 2008: Đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội; hoàn thiện thể chế quản lý; triển khai đầu tư các công trình trong Quy hoạch điện VI.

                        

Năm 2007, Tập đoàn gặp nhiều khó khăn, thách thức do nhu cầu điện tiếp tục tăng nhanh trong khi một số nguồn điện chậm tiến độ và các nhà máy ngoài EVN hay xảy ra sự cố; giá nguyên, nhiên vật liệu, vật tư thiết bị tăng cao, lượng điện năng mua ngoài với giá cao chiếm tỷ trọng lớn, tình hình tài chính khó khăn trong khi nhu cầu đầu tư của Tập đoàn lớn. Nhưng với nhiều nỗ lực, cố gắng, Tập đoàn đã hoàn thành 12 nhiệm vụ cơ bản của năm 2007, gồm 9 nhiệm vụ đặt ra trong Hội nghị tổng kết công tác năm 2006 và 3 nhiệm vụ quan trọng khác về quản lý kỹ thuật, giảm tai nạn lao động, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phòng-chống tham nhũng và bảo vệ môi trường. Đồng thời, Tập đoàn cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy theo tinh thần các Quyết định 147/2006/QĐ -TTg, 148/2006/QĐ -TTg của Thủ tướng Chính phủ và hoàn thiện cơ chế quản lý, đưa thị trường điện nội bộ vào hoạt động từ ngày 1/1/2007, thông qua việc tăng năng suất lao động, đời sống cán bộ công nhân viên được nâng cao.

Thay mặt Lãnh đạo Tập đoàn, Tổng giám đốc đánh giá cao những cố gắng và nỗ lực của tất cả các đơn vị thành viên. Tuy nhiên, trong hoạt động của Tập đoàn năm 2007 cũng còn một số tồn tại và hạn chế như: Hệ thống điện còn xảy ra tình trạng thiếu công suất vào giờ cao điểm; công tác đầu tư xây dựng không đạt kế hoạch đầu năm, một số công trình chậm tiến độ; kết quả giảm tổn thất điện năng chưa bền vững, còn bị động trong triển khai; doanh thu viễn thông thấp hơn kế hoạch; công tác cổ phần hóa chậm... Nguyên nhân của những tồn tại trên đã được phân tích kỹ trong Báo cáo tổng kết trình bày tại Hội nghị. Tập đoàn yêu cầu Lãnh đạo các đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc trong đơn vị mình và sớm đề ra các biện pháp khắc phục.

Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2008, trong bối cảnh nhiệm vụ cung ứng điện trong giai đoạn mùa khô rất căng thẳng; các chi phí đầu vào tiếp tục tăng cao; sản lượng điện mua ngoài với giá cao của Tập đoàn tăng từ 16,7 tỷ kWh năm 2007 lên 24,1 tỷ kWh, ảnh hưởng lớn đến việc cân đối tài chính; nhu cầu vốn đầu tư theo Quy hoạch điện VI quá lớn, chưa có nguồn vay; chất lượng nguồn nhân lực của Tập đoàn còn hạn chế... 2008 sẽ là năm đặc biệt khó khăn đối với Tập đoàn. Do đó để vượt qua giai đoạn khó khăn này, Tập đoàn xác định và phấn đấu thực hiện tốt ba mục tiêu lớn trong năm 2008: Đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội; hoàn thiện thể chế quản lý; triển khai đầu tư các công trình trong Quy hoạch điện VI.

Từ ba mục tiêu lớn trên, Tập đoàn đã xây dựng sáu nhóm nhiệm vụ kế hoạch của năm 2008 là: (1) Đảm bảo tiến độ các dự án nguồn và lưới điện đang xây dựng, nhất là các dự án đưa vào vận hành năm 2008; tập trung nguồn lực chuẩn bị đầu tư và triển khai các công trình trong Quy hoạch điện VI; đáp ứng cơ bản nhu cầu điện năng cho phát triển kinh tế xã hội với tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện từ 15-16% so với năm 2007, đảm bảo điện cho sản xuất, triệt để tiết kiệm điện; sản xuất kinh doanh có lãi, cân đối tài chính lành mạnh, bảo toàn và phát triển vốn, thực hành tiết kiệm. (2) Nâng cao hiệu quả quản lý; tiếp tục sắp xếp các đơn vị trong Tập đoàn. Hoàn thiện cơ chế quản lý và phân cấp. Tiếp tục thực hiện cổ phần hóa. Nâng trình độ nguồn nhân lực. (3) Đảm bảo huy động đủ vốn cho đầu tư; tiếp tục phát triển kinh doanh đa ngành, đẩy mạnh kinh doanh VTCC, Internet, phấn đấu cung cấp dịch vụ 3G; nâng chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm cơ khí. (4) Hoàn thiện thị trường điện nội bộ và chuẩn bị thị trường phát điện cạnh tranh. (5) Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí và Luật phòng, chống tham nhũng; từng bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu. (6) Tiếp tục nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên.

Thực hiện được sáu nhóm nhiệm vụ này, Tập đoàn đã đưa ra 14 nhóm chỉ tiêu cơ bản trên các mặt hoạt động của Tập đoàn, trong đó đặc biệt chú trọng đến các nhóm chỉ tiêu: Sản xuất kinh doanh điện, tiết kiệm điện, tăng năng suất lao động, đảm bảo nguồn vốn đầu tư, tiến độ xây dựng công trình, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả kinh doanh ở các lĩnh vực hoạt động khác... Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, Tập đoàn yêu cầu các đơn vị kiên quyết thực hiện 8 nhóm giải pháp sau:

1. Về sản xuất kinh doanh điện

Triệt để tiết kiệm điện; đảm bảo vận hành hệ thống điện một cách tối ưu; tiếp tục tỷ lệ giảm tổn thất điện năng; tăng cường kiểm tra áp giá bán điện, đảm bảo áp giá đúng đối tượng, đúng mục đích sử dụng điện, không để thất thu về giá; đẩy mạnh tiết kiệm chi phí trong sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, tiếp tục thanh xử lý công nợ khó đòi, vật tư, tài sản cố định không cần dùng, ứ đọng kém phẩm chất...

2. Về kinh doanh viễn thông

Tập trung sắp xếp lại tổ chức kinh doanh viễn thông công cộng, tăng cường sự phối hợp giữa EVNTelecom và các đơn vị khác. Đầu tư nâng cao chất lượng mạng và chất lượng dịch vụ, giảm tối đa hiện tượng nghẽn mạng và rớt sóng, đầu tư mạng 3G ngay khi có giấy phép. Nâng năng lực quản lý mạng và xử lý sự cố; Hoàn thiện các qui trình kỹ thuật, tập trung phát triển thuê bao, từng bước đa dạng hóa dịch vụ. Xã hội hóa hệ thống phân phối dịch vụ của EVNTelecom. Đẩy mạnh thu cước và thu hồi nợ cước, nâng chất lượng chăm sóc khách hàng.

3. Đảm bảo tiến độ chuẩn bị đầu tư, thi công và giám sát chất lượng thi công các công trình

Năm 2008, Tập đoàn sẽ kiện toàn sớm tổ chức về quản lý dự án cho tất cả các công trình nguồn điện trong Quy hoạch điện VI. Trưởng Ban QLDA, lãnh đạo công ty CP chịu trách nhiệm cá nhân trước Tập đoàn về tiến độ, chất lượng công trình. Điều hành theo tiến độ chuẩn bị đầu tư, tiến độ xây dựng hàng năm được duyệt. Tư vấn đảm bảo tiến độ, chất lượng thiết kế và giám sát tác giả. Các Ban chức năng Tập đoàn đảm bảo thời gian thẩm định, trình duyệt. Tổ chức giám sát liên tục tại công trường. Có biện pháp xử lý đối với nhà thầu không đảm bảo tiến độ. Lãnh đạo các Ban QLDA/Công ty CP phải kiểm tra thường xuyên công tác thi công, đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng. Hoàn thiện Quy chế thưởng phạt tiến độ để xử lý các đơn vị và cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, đơn vị nào thanh toán dưới 95% kế hoạch giao sẽ xếp hạng C về lương.

4. Tăng cường phân cấp cho đơn vị, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý theo Quy chế về trách nhiệm người đứng đầu tại các đơn vị thuộc Tập đoàn. Tập đoàn sẽ sớm ban hành Quy chế trách nhiệm của người đại diện phần vốn Tập đoàn tại các công ty cổ phần và các văn bản hướng dẫn thi hành đồng bộ.

5. Huy động vốn - tài chính - ngân hàng

Hoàn thành kế hoạch tài chính dài hạn của Công ty mẹ và toàn Tập đoàn giai đoạn 2008 - 2015, đảm bảo huy động đủ vốn cho SXKD và đầu tư các công trình điện trong Quy hoạch điện VI. Huy động vốn khấu hao chưa có kế hoạch đầu tư của các công ty CP để đầu tư điện; Bán bớt CP Nhà nước của Tập đoàn tại các công ty CP vào thời điểm thích hợp. Tận dụng tối đa nguồn vốn ODA, giải ngân kịp thời nguồn vốn vay nước ngoài. Đẩy nhanh quyết toán các công trình. Triển khai Internet Banking, Mobile Banking, thanh toán cước viễn thông, tiền điện qua ngân hàng.

6. Hoàn thiện và đồng bộ hóa các cơ chế quản lý

Năm 2008 tập trung sắp xếp tổ chức của Tập đoàn và thể chế hóa các cơ chế quản lý điều hành. Trong nửa đầu năm 2008, hoàn thiện các cơ chế quản lý, quy định và quan hệ pháp lý của Tập đoàn. Thành lập TCT Truyền tải điện quốc gia, Công ty CP Tài chính Điện lực. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Tập đoàn.

7. Tiếp tục thí điểm thị trường cạnh tranh nội bộ và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho thị trường phát điện cạnh tranh chính thức hoạt động từ năm 2009. Ban hành đầy đủ các cơ chế để ổn định hoạt động của công ty mua bán điện.

8. Đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tăng cường thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Sau Hội nghị này, các đơn vị cần lập ngay kế hoạch triển khai chi tiết các mục tiêu công tác năm 2008. Các Ban của Tập đoàn căn cứ chức năng nhiệm vụ lập chương trình kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Tổng giám đốc Tập đoàn yêu cầu các đơn vị phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí, quyết tâm vượt qua những thách thức của năm 2008, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra, góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

(Trích Chỉ thị của Tổng giám đốc EVN về việc triển khai thực hiện kế hoạch năm 2008) 

Tạp chí Điện lực số 1+2/2008