Sự kiện

Điện từ trường lưới truyền tải điện: Không ảnh hưởng tới sức khoẻ con người

Thứ tư, 21/5/2008 | 10:31 GMT+7

Hiện tại, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xây dựng được trên 18.430 km đường dây truyền tải, với các cấp điện áp 110 kV, 220 kV và 500 kV. Dự kiến, đến năm 2015 phải xây dựng mới được 25.429 km.

Như vậy, nhiều vùng miền, nhiều khu dân cư sẽ có đường dây cao áp với nhiều cấp điện áp khác nhau đi qua. EVN đang phải đối mặt với thách thức lớn là nhiều nhà dân có đường dây tải điện đi qua không đồng tình ủng hộ, gây khó khăn cho việc xây dựng công trình.

Trong buổi làm việc với phóng viên Tạp chí Công nghiệp Tiếp thị, ông Đậu Đức Khởi - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: “Trên thực tế, hiện còn trên 180.000 nhà dân tự xây cất hoặc được chính quyền địa phương cấp quyền sử dụng đất trong hành lang an toàn lưới điện (HLAT). Ở các thành phố, thị xã, người dân tìm cách lấn chiếm đất để cơi nới, cải tạo nhà, vi phạm các tiêu chuẩn an toàn quy định trong Nghị định số 54/1999/NĐ/CP, nay là Nghị định 106/2005/NĐ/CP. EVN đã cùng chính quyền địa phương tìm mọi biện pháp giải toả, nhưng tình hình diễn biến vẫn rất phức tạp. Ở những nơi đang xây dựng đường dây mới, chủ yếu là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nhiều hộ dân yêu cầu được di dời, hoặc không đồng ý cho đường dây đi qua khu vực nhà và đất của mình, mặc dù EVN đã tuân thủ và từng buớc nâng cao hơn các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn cho người dân, chấp nhận đền bù thêm phần thiệt hại do chiếm dụng khoảng không theo quy định của Nhà nước”.

PV: Tâm lý của người dân sống dưới đường dây truyền tải điện cao áp luôn lo sợ sức khoẻ của mình bị ảnh hưởng bởi điện từ trường. Trong lĩnh vực chuyên môn, EVN đã có các hoạt động gì để nhân dân hiểu và yên tâm?

Ông Đậu Đức Khởi: Chúng tôi đã tuân thủ các quy định về thiết kế, vận hành, đặc biệt là quy định về an toàn điện từ trường của Việt Nam (trên cơ sở quy định của các tổ chức quốc tế, trong đó có Tổ chức Y tế thế giới). Các kết quả khảo sát của EVN, Bộ Công Thương, cũng như tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia về ảnh hưởng của điện từ trường (có sự tham gia của đại diện Tổ chức Y tế thế giới) và gần đây nhất là kết luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi Thủ tướng Chính phủ về việc điều tra theo phản ánh của người dân và báo chí đều cho thấy, cường độ điện từ trường ở những nơi có đường dây truyền tải đi gần nhà dân thấp hơn nhiều mức tiêu chuẩn quy định và không có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con nguời. Cụ thể là, khi kiểm tra thực tế 16 hộ dân tại huyện Đại Từ (Thái Nguyên), chưa phát hiện được trường hợp nào bị ảnh hưởng của điện từ trường đến sức khỏe như các hộ dân và một số tờ báo phản ánh. EVN đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng quan tâm hơn tới công tác tuyên truyền trong lĩnh vực nhạy cảm này, cần đưa ra những kiểm chứng và kết luận chính xác, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa Nhà nước và nhân dân, phát triển kinh tế bền vững phải đi đôi với đảm bảo môi trường sinh thái.

PV: Để người dân hiểu vấn đề này như ông mong muốn là không đơn giản. EVN cũng như các ngành, các cấp cần có những giải pháp hữu hiệu hơn?

Ông Đậu Đức Khởi: Đúng vậy! Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các ngành, các cấp, các cơ quan báo chí để tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về vấn đề này, tạo điều kiện cho EVN đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình truyền tải điện phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Mặt khác, Chính phủ cần nghiên cứu, chỉnh sửa Nghị định 106 cho phù hợp với tình hình hiện tại, chẳng hạn như quy định khoảng cách an toàn tối thiểu giữa nhà dân với đường dây cao áp.  Nên chăng, cho xây dựng cột điện cao hơn để dân có thể xây cất nhà cao 3 - 4 tầng an toàn và thuận tiện, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Theo TChí CN T5/2008