Sự kiện

Tổng công ty Ðiện lực Dầu khí thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp điện năng

Thứ ba, 8/7/2008 | 09:55 GMT+7
Tổng công ty Ðiện lực Dầu khí được Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam giao nhiệm vụ quản lý khai thác vận hành thương mại hai cụm dự án nguồn điện đã được đưa vào vận hành thương mại từng phần là Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 và Nhà máy điện Cà Mau (bao gồm Cà Mau 1 và Cà Mau 2).

Phòng điều khiển trung tâm - Cà Mau 2

Tình hình vận hành, cung cấp điện năng cho lưới điện quốc gia từ đầu tháng 6-2008 đến nay của Tổng công ty như sau: tiếp tục phát điện thương mại  từ ngày 21-3-2008 sau khi bàn giao chính thức chu trình hỗn hợp Nhà máy điện Cà Mau 1.

Trong nửa đầu tháng 6, Nhà máy được Trung tâm điều độ hệ thống điện Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam huy động vận hành liên tục, đã cung cấp cho lưới điện quốc gia 193,54 triệu kWh.

Theo thỏa thuận tháng 12-2007 giữa ba bên là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA), từ ngày 15-6-2008, Tổng thầu LILAMA thực hiện hiệu chỉnh tối ưu hóa Nhà máy điện Cà Mau 1 cho đến ngày 31-7-2008. Vì vậy, Nhà máy điện Cà Mau 1 đã được ngừng hoạt động để thực hiện hiệu chỉnh từ ngày 15-6 đến 15 giờ ngày 3-7 bắt đầu phát điện để nhà chế tạo tiếp tục thử nghiệm nóng (có phát điện lên lưới điện quốc gia). Ðến chiều 4-7, Nhà máy điện Cà Mau 1 đã phát lên lưới điện quốc gia đạt công suất 360 MW (đạt 50% công suất khả dụng). Từ ngày 3-7 đến sáng 5-7, Nhà máy điện Cà Mau 1 đã cung cấp cho lưới điện quốc gia được 7,57 triệu  kWh.

Theo chương trình đã thỏa thuận, Nhà máy điện Cà Mau 1 sẽ được nhà chế tạo và Tổng thầu LILAMA thực hiện các bước hiệu chỉnh tối ưu hóa có phát điện lên lưới, đồng thời sẽ xen kẽ phát điện thương mại cung cấp cho lưới điện quốc gia, trong thời gian Tổng thầu không thực hiện hiệu chỉnh, công suất phát điện sẽ được nâng dần từng bước để đạt công suất khoảng 750 MW. Như vậy, việc ngừng máy để hiệu chỉnh trong những ngày qua nằm trong chương trình  đã được thỏa thuận từ trước, không phải là do nhà máy bị sự cố. Cũng theo thỏa thuận này, đến ngày 1-8, Nhà máy điện Cà Mau 1 sẽ được bàn giao lại cho Công ty Ðiện lực Dầu khí Cà Mau chính thức vận hành thương mại.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 trong tháng 6, đã được Tổng công ty Ðiện lực Dầu khí Việt Nam cùng liên danh Tổng thầu LILAMA và Tổng công ty Xây dựng số 1 thực hiện thành công  nghiệm thu tổ máy tua-bin khí GT11 chu trình hở, đã chính thức vận hành thương mại cung cấp cho lưới điện quốc gia từ 13 giờ ngày 30-6, công suất đạt hơn 158 MW. Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 đã được Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam huy động công suất phát cao liên tục 24/24 giờ/ngày; cho tới nay, tổng điện năng cung cấp cho lưới điện quốc gia đã đạt 46,07 triệu kWh. Tổ máy tua-bin khí thứ hai là GT12 chu trình hở đang được chủ đầu tư và các nhà thầu thử nghiệm, nghiệm thu để trong tháng 8 năm nay đưa vào vận hành thương mại.

Hiện tại, Nhà máy điện Cà Mau 2 đang được Ban Quản lý Dự án Khí điện đạm Cà Mau (trực thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam) cùng Tổng thầu LILAMA và nhà chế tạo thiết bị nỗ lực thực hiện các công tác thử nghiệm, hiệu chỉnh, nghiệm thu để có thể bàn giao cho Công ty Ðiện lực Dầu khí Cà Mau vận hành thương mại trong tháng 11-2008, với tổng công suất 750 MW.

Theo Nhân dân