Sự kiện

Kiểm toán năng lượng: Bao giờ hết bị bỏ quên?

Thứ năm, 27/3/2008 | 09:10 GMT+7

Những cảnh báo về một mùa khô thiếu điện càng đặt các DN trước áp lực cần phải sử dụng điện thế nào cho hiệu quả. Trong khi, tiềm năng tiết kiệm năng lượng (TKNL) ở hầu hết các DN vẫn còn tới 25% nhưng vẫn còn nhiều DN chưa sẵn sàng thực hiện kiểm toán năng lượng (KTNL). Sao thấy lợi mà DN vẫn không mặn mà?

Nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may đã áp dụng giải pháp kiểm toán năng lượng

Theo khảo sát của Viện Năng lượng trong năm 2007 cho thấy, chỉ có 10 trên tổng số 250 DN thuộc dự án KTNL của chương trình trên đã thực hiện kiểm toán. Thậm chí, trong số những DN đã KTNL thì cũng chỉ có 70,9% DN là có dự tính cải thiện công nghệ sau khi kiểm toán; số còn lại... kiểm toán chỉ để kiểm toán.

DN hạn chế nhận thức

Mặc dù nhiều DN đã thấy rõ lợi ích thiết thực từ việc đầu tư cho áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng (với thời gian hoàn vốn chỉ là 2-3 năm) và đã được hỗ trợ tới 30% tổng giá trị đầu tư (đối với các DN) có mức tiêu thụ điện trên 3 triệu kWh/năm) nhưng trên thực tế ưu tiên số 1 hiện nay của DN vẫn là tập trung vốn để mở rộng sản xuất. Thêm nữa, các DN có công nghệ sản xuất lạc hậu gây ô nhiễm môi trường thường không đồng ý thực hiện kiểm toán năng lượng. Vì sao?

Theo Chánh Văn phòng Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm - Nguyễn Đình Hiệp, "rào cản" cơ bản khiến các DN chưa "mặn mà" với việc KTNL chính là nhận thức của DN về hiệu quả công tác và về đầu tư cải tạo công nghệ để giảm định mức tiêu hao năng lượng trong sản xuất. Đại diện Sở Công nghiệp Hà Nội cũng cho biết: Do nhận thức về TKNL chưa thực sự đầy đủ nên nhiều DN còn coi mục đích của KTNL như kiểm toán tài chính là phức tạp và mất nhiều thời gian; do đó không hợp tác khi được yêu cầu kiểm toán. Thậm chí, tại TP HCM, sau khi các chuyên viên của Trung tâm TKNL mất rất nhiều thời gian, công sức giải thích lợi ích của TKNL nhưng vẫn có những DN cho rằng không nhất thiết phải TKNL để giảm chi phí.

Kiểm toán chưa chuyên nghiệp

Tuy nhiên, trên thực tế, việc nhiều DN chưa quan tâm đúng mức tới KTNL còn là do nhiều giải pháp do các đơn vị kiểm toán đưa ra chưa thực sự phù hợp với đặc thù sản xuất và hoàn cảnh cụ thể của DN. PGĐ Cty Kính nổi Viglacera (KCN Việt Nam-Singapore, Bình Dương) Hạ Bá Phong khẳng định: Mặc dù Cty đã thực hiện kiểm toán năng lượng từ năm 2006 nhưng giải pháp lắp đặt cuộn biến tần cho các dây chuyền sản xuất trong báo cáo KTNL lại không mang lại lợi ích TKNL. Đồng quan điểm này, Phó TGĐ Cty CP Dệt may Thành Công (TP HCM), ông Nguyễn Quốc Khánh cũng cho biết: Cty đã bắt đầu kiểm toán năng lượng từ năm 2006. Tuy nhiên, chỉ một số giải pháp do Trung tâm TKNL TP HCM đưa ra là có thể áp dụng được ngay; còn lại một số giải pháp đề nghị nhưng không áp dụng được do... hiệu quả đầu tư mang lại không nhiều.

Một đại diện Sở Công nghiệp Hà Nội cũng thừa nhận: Lĩnh vực TKNL là một lĩnh vực mới; công tác KTNL chi tiết còn nhiều mới mẻ, chưa được triển khai nhiều và không có một quy trình chuẩn để tiến hành. Hơn nữa, các đơn vị KTNL còn ít kinh nghiệm, nhiều trường hợp chưa đủ năng lực.

Trong khi xu hướng tiêu dùng năng lượng trong các ngành công nghiệp vẫn tiếp tục tăng cao với mức 50% vào năm 2015 và 60% vào năm 2025, để tiềm năng TKNL trở thành hiện thực, các chuyên gia năng lượng khẳng định: Giải pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của DN trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp rất quan trọng. Đặc biệt, cùng với những cơ chế chính sách hỗ trợ hơn nữa cho các DN tiến hành KTNL và thực hiện các giải pháp TKNL, Nhà nước cần có những chế tài mạnh để thực hiện bắt buộc KTNL định kỳ tại các DN. 

Theo DDDN