Sự kiện

Tiết kiệm điện-trách nhiệm của cả cộng đồng

Thứ sáu, 21/3/2008 | 08:33 GMT+7

Nhu cầu tiết kiệm điện ngày một tăng, trong khi các biện pháp đưa ra chưa thật sự phát huy tác dụng. Vì vậy, các ngành, các cấp và từng người dân cần nêu cao ý thức trách nhiệm để làm tốt nhiệm vụ quan trọng này.

Tiết kiệm điện đòi hỏi sự góp sức của cả cộng đồng

Nhu cầu bức xúc: Nhu cầu điện cho sản xuất của các ngành kinh tế, sinh hoạt phục vụ cuộc sống của người dân ngày càng tăng về số lượng cũng như chất lượng. Chỉ riêng các gia đình ở thành thị cũng như nông thôn, miền núi, giờ đây đã và đang có nhiều phương tiện nghe nhìn, dụng cụ phục vụ sinh hoạt hằng ngày cần đến điện. Trong khi đó, việc cung cấp điện năng dù đã rất cố gắng nhưng vẫn còn nhiều bất cập, cung chưa đủ cầu. Đó là chưa kể đến tình trạng tổn thất điện năng, các sự cố xảy ra do các vi phạm trong quá trình sử dụng điện cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng điện cung cấp. Sự khó khăn về kinh tế trong cuộc sống của nhân dân cũng đòi hỏi họ phải có sự tiết kiệm trong cuộc sống nói chung, tiết kiệm điện nói riêng. Vì vậy, vấn đề tiết kiệm điện đang là việc cần làm ngay, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài với đòi hỏi ngày càng cao. Chúng ta phải bằng mọi cách huy động cao nhất nỗ lực của cả cộng đồng để tạo ra những chuyển biến tích cực, đạt hiệu quả cao trong tiết kiệm điện.

NGUYỄN THẮNG- (Bộ Công nghiệp)

Tiết kiệm 58 triệu kWh điện thương phẩm: Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần đi đầu trong công tác tiết kiệm điện. Thực tế vừa qua, ở một số nơi còn lãng phí điện quá nhiều, cho rằng tiền điện tập thể cơ quan trả, nên tùy tiện sử dụng, thiếu tinh thần tiết kiệm. Vẫn còn nơi, chỗ trong cơ quan cũng thấy có khẩu hiệu tiết kiệm điện, nhưng trên thực tế thì bóng điện cơ quan để sáng cả ban ngày, ra về quên không tắt điện, tủ lạnh, quạt máy chạy liên tục... chẳng ai xót. Tại các cơ quan, đơn vị như vậy phải có ngay biện pháp để ngăn ngừa, khắc phục. Hiện nay rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhất là trong ngành điện đã tiến hành tích cực công tác tiết kiệm điện. Trong năm 2008, Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao chỉ tiêu cho Công ty Điện lực thành phố Hà Nội phải tiết kiệm được 58 triệu kWh điện thương phẩm. Để thực hiện được chỉ tiêu đó, Điện lực thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai thực hiện hàng loạt công việc, trong đó đề ra để tiến hành các nhóm giải pháp có tính khả thi, như: giải pháp kỹ thuật vận hành; giải pháp quản lý, tuyên truyền... Đặc biệt, công ty gương mẫu triển khai thực hiện “Quy định sửdụng điện tiết kiệm hiệu quả trong công ty và các đơn vị trực thuộc”. Tinh thần và cách làm của Công ty Điện lực Hà Nội cần được biểu dương và nhân rộng.

LÊ THỊ HƯƠNG- (Phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Sự tự giác của từng người, từng gia đình: Tôi đã đọc một số bài viết trên báo Quân đội nhân dân cũng như một số tờ báo khác có nói về vấn đề tiết kiệm điện. Trong nhiều giải pháp mà báo Quân đội nhân dân cùng các cơ quan báo chí khác đề nghị, tôi thấy rất đồng tình với việc các nhà báo mong muốn cả xã hội cùng chung sức, chung lòng nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần tự giác tiết kiệm điện của từng người dân, từng gia đình. Có người vẫn còn quan niệm sai lầm rằng: tôi có điều kiện kinh tế hơn thì tôi dùng nhiều điện hơn, có ảnh hưởng gì đến ai đâu? Xin nhớ rằng khi mà tình hình kinh tế của chúng ta còn nghèo, khả năng cung cấp điện cho nhu cầu sản xuất cũng như tiêu dùng, sinh hoạt của xã hội và người dân vẫn còn thấp, chưa đáp ứng đủ yêu cầu của từng người thì mỗi gia đình, mỗi cá nhân phải có ý thức trách nhiệm, sống theo tinh thần “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Mặt khác tiết kiệm là thói quen tốt, là việc cần làm vì lợi ích chung và lợi ích của chính mỗi người chúng ta. Do vậy, không có lý do gì để mỗi cá nhân, mỗi gia đình lại thờ ơ, thiếu ý thức tiết kiệm điện.

HÀ VŨ THÁI- (Xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn)

Giảm mạnh tổn thất điện năng: Nói đến tiết kiệm điện, chúng ta rất cần việc giảm mạnh tổn thất điện năng. Hiện nay tổn thất điện năng vẫn còn rất lớn, gây thiệt hại nhiều mặt cho ngành điện và xã hội. Có rất nhiều sự cố điện xảy ra vì những nguyên nhân chủ quan, khách quan khác nhau làm cho cháy nổ, gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn về điện. Xin nêu ví dụ, hằng ngày chúng ta chứng kiến rất nhiều ngôi nhà làm dưới đường điện cao thế, những cây xanh ở nông thôn luôn kề sát đường điện và chỉ cần một va chạm nhỏ cũng có thể dẫn đến sự cố chết người, gây cháy nổ với nhiều hậu quả khôn lường. Thực trạng đó đã được cảnh báo từ lâu, nhưng việc ngăn chặn, khắc phục xem ra còn yếu kém và chưa có hiệu quả. Nếu không có các biện pháp kiên quyết, mạnh mẽ khắc phục thì công tác bảo đảm an toàn, tiết kiệm điện của chúng ta sẽ không thể có kết quả như mong muốn. Tôi đề nghị cùng với công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác chấp hành các quy định về tiết kiệm điện, thì ngành điện cũng như cơ quan chức năng cần phổ biến, hướng dẫn phương pháp, cách thức tiết kiệm điện để mọi cá nhân, tập thể biết mà thực hiện thật hiệu quả.

TRẦN VĂN PHÚ - (Xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) 

Theo QĐND