Sự kiện

“Ô nhiễm” tầm nhìn và vấn đề hạ ngầm lưới điện Thủ Đô

Thứ tư, 16/7/2008 | 10:57 GMT+7

Hệ thống lưới điện Hà Nội đang được cải tạo theo tiêu chí ngầm hóa. Đến nay, lưới điện đã hạ ngầm đạt 46%, chủ yếu là lưới trung thế tại các quận nội thành và một số khu đô thị mới xây dựng. Tuy nhiên, một số tuyến đường dây thuộc các phố như  Giảng Võ, Đội Cấn, Khâm Thiên, Láng Hạ,… lưới điện đã được cải tạo, nhưng trên cột vẫn còn rất nhiều các loại dây cáp, dây điện thoại (có khoảng cột hiện còn tới hơn 1 trăm sợi dây) mắc nhờ, làm người dân tưởng lầm là đường dây cung cấp điện, ảnh hưởng đến ngành Điện và mỹ quan Thành phố.

Đường dây 110 kV được đấu nối, hạ ngầm trên tuyến phố Yên Phụ (Hà Nội) 

Text Box:  Hiện tại, trên địa bàn Hà Nội, lưới trung thế chưa được hạ ngầm vẫn còn khoảng 1.500 km, lưới hạ thế còn hơn 7.000 km. Theo tính toán của Viện Năng lượng, để ngầm hóa hệ thống lưới điện của Hà Nội với số lượng 500 km dọc các đường phố lớn và 1000 km đường ngõ, hẻm thì kinh phí sẽ tốn chừng 7.000 tỷ đồng. Riêng về đường dây hạ thế, chỉ thị 08/2007/CT-UBND Thành phố là phải hạ ngầm 380,788 km thuộc 9 quận nội thành với tổng vốn là 742,536 tỷ đồng (giai đoạn 2006 - 2010), nhưng nguồn vốn đầu tư thì phải chờ các dự án của Thành phố. Chính vì vậy, việc thực hiện theo chỉ thị 08/2007/CT rất khó khăn về tài chính và thời gian hoàn thành, bởi hầu hết các dự án xây dựng, cải tạo hệ thống lưới điện Hà Nội luôn triển khai rất chậm. Từ khi khảo sát, thiết kế đến thời điểm bắt đầu thi công công trình thường kéo dài hơn một năm. Đối với Công ty Điện lực Hà Nội, hằng năm chỉ có khả năng cân đối đủ nguồn vốn để xây dựng mới các trạm biến áp và cải tạo, nâng cấp một số đường dây hạ thế phục vụ cho khách hàng. Số tiền thực hiện hạ ngầm lưới điện theo chỉ thị của Thành phố là quá lớn, trên thực tế, khi phân tích tài chính không đem lại hiệu quả kinh tế nên việc vay vốn của ngân hàng khó thực hiện được. Chính vì vậy, hạ ngầm lưới điện của Hà Nội chỉ có thể cải tạo theo từng bước, từng tuyến phố như hiện nay.

Text Box:  Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Điện lực, kỹ sư Hồ Viết Thống - Phó trưởng Phòng kỹ thuật (Công ty Điện lực TP. Hà Nội) cho biết: Hạ ngầm lưới điện là một chủ trương đúng của Thành phố. Bởi hiện tại, vấn đề “ô nhiễm” tầm nhìn đang rất bức xúc đối với xã hội, nhất là các đô thị lớn, có tầm văn hóa như Hà Nội. Tại các nước phát triển, ô nhiễm tầm nhìn cũng được quan tâm như ô nhiễm môi trường. Vì vậy, việc hạ ngầm lưới điện cần được quan tâm thấu đáo và cùng các ngành khác như Thông tin viễn thông, Quảng cáo, Truyền hình cáp…tạo cho bộ mặt và không gian Thành phố luôn tươi sáng, gọn gàng.

Điều đáng quan tâm là, hệ thống lưới điện của Hà Nội đã có nhiều năm tuổi, nhưng công tác cải tạo cũng chỉ tập trung chủ yếu vào mươi năm trở lại đây. Trên các tuyến phố cổ, cải tạo lưới điện theo tiêu chí hạ ngầm là việc làm hết sức khó khăn. Hệ thống hè đường chật hẹp cùng với vô số cống rãnh, ống nước ngầm được lắp đặt không theo quy hoạch nào đã dẫn đến việc không thể hạ ngầm được lưới điện. Trên các tuyến phố này, Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội đã chọn phương án tối ưu là dùng lưới điện trên không. Với công nghệ sản xuất cột và loại cáp bọc, xoắn như hiện nay thì việc thi công đường dây trên không để cung cấp điện cho những tuyến phố này vẫn đảm bảo tốt về mặt kỹ thuật và mỹ quan thành phố.  Cũng theo kỹ sư Hồ Viết Thống, hạ ngầm lưới điện rất tốn kém về kinh phí đầu tư. Bình thường, suất đầu tư hạ ngầm cao gấp 3 lần xây dựng đường dây trên không. Các tuyến phố cổ của Hà Nội mà thực hiện hạ ngầm lưới điện thì suất đầu tư sẽ lớn hơn rất nhiều. Đó là chưa kể đến việc phát hiện và sửa chữa, khắc phục sự cố rất phức tạp vì không trực tiếp kiểm soát được hệ thống khi vận hành. Do đó, việc hạ ngầm lưới điện Thành phố cần tùy thuộc vào từng tuyến phố cụ thể để đặt ra các phương án tối ưu nhất, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, hiệu quả kinh tế và đảm bảo được mỹ quan Thành phố.      

Các loại dây dẫn “bùng nhùng” trên đường La Thành - Hà Nội

Ông Dương Quốc Tuân - Trưởng phòng Thi đua - Tuyên truyền (Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội), cho biết: Công tác tuyên truyền của Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến  vấn đề hạ ngầm lưới điện. Bởi, đây là chủ trương lớn của Thành phố và nhu cầu bức thiết của nhân dân đối với mỹ quan đô thị. Trên nhiều tuyến phố, các loại dây thông tin, cáp truyền dẫn khác không phải của ngành Điện hiện vẫn đang mắc nhờ hoặc thuê cột của ngành Điện. Có những khoảng cột phải “gánh” đến hàng trăm sợi dây các loại. Nếu loại bỏ ngay những sợi dây cáp ấy thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu thông tin của nhiều ngành và nhân dân. Trong khi đó, nhiều người dân vẫn tưởng những “mớ lùng bùng dây” ấy là của ngành Điện. Vì vậy, tiêu chí làm đẹp cho Thành phố vẫn chưa đạt được. Nên chăng, các ngành như Cấp thoát nước, Thông tin Viễn thông…cần có những cuộc gặp gỡ, bàn bạc để giải quyết kịp thời về vấn đề này. Một mình ngành Điện thì không thể đáp ứng được yêu cầu quang đãng và đẹp Thành phố, mặc dù hệ thống lưới điện các tuyến phố đã được hạ ngầm.

Chỉ còn hơn 800 ngày nữa là kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Cùng với sự phát triển kinh tế, Thủ đô rất cần “một gương mặt sáng” về văn hóa- xã hội,  trong đó có tiêu chí “phố thoáng đãng, xanh, sạch, đẹp”. Trong thời gian không xa, việc hoàn thành đúng tiến độ các dự án hạ ngầm lưới điện của Hà Nội sẽ góp phần không nhỏ để Thủ đô luôn xứng với tầm vóc của vùng đất ngàn năm văn hiến.

Theo TCĐL số 6/2008