Sự kiện

Thành lập Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVN Finance)

Thứ tư, 9/7/2008 | 16:51 GMT+7
Ngày 07/07/2008, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức cấp Giấy phép số 187/GP-NHNN thành lập và hoạt động cho Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVN Finance Joint Stock Company).

Đây là công ty Tài chính thứ 14 được cấp giấy phép thành lập trong hệ thống các Công ty tài chính do Ngân hàng Nhà nước quản lý và là Công ty có số vốn điều lệ lớn thứ 2 trong hệ thống các Công ty Tài chính nói trên (2.500 tỷ đồng).

Các cổ đông sáng lập của công ty bao gồm: Tập đoàn Điện lực Việt Nam – EVN, Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình – ABBank, Công ty Cổ phần cơ điện lạnh – REE và hơn 63.000 cán bộ công nhân viên ở các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng các tổ chức liên kết như Công ty Cổ phần chứng khoán An bình, Công ty cổ phần chứng khoán Hà thành, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Toàn cầu….

Theo EVN, giai đoạn 2006-2010, nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành điện khoảng 325.478 tỷ đồng, trong đó EVN phải huy động khoảng 222.771 tỷ đồng. Hiện EVN đã cân đối được đến năm 2010 là khoảng 157.094 tỷ đồng, còn thiếu 94.266 tỷ đồng chưa thu xếp được. Với nhu cầu đầu tư quá lớn như trên thì khả năng đáp ứng vốn của EVN còn rất khó khăn. Trong khi thị trường vốn và thị trường tài chính của Việt Nam chưa phát triển, khả năng huy động vốn của các ngân hàng trong nước còn hạn chế do vốn điều lệ của các ngân hàng trong nước nhỏ, không thể đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển của ngành điện. Vì vậy, việc thành lập một Công ty tài chính với mục đích huy động vốn đầu tư cho ngành điện là vô cùng cần thiết.

Ra đời trong thời điểm nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam nói chung cũng như Ngành Điện nói riêng đang đối đầu với những khó khăn của lạm phát, EVN Finance sẽ là công cụ đắc lực cho EVN trong việc nâng cao hiệu quả quản lý các nguồn vốn của Tập đoàn, là “cánh tay nối dài” của EVN trong việc huy động vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư nguồn, lưới điện và phục vụ quá trình cổ phần hóa các DNNN, đặc biệt là các đơn vị trong ngành điện.

Nhiệm vụ của EVN Finance là đánh giá phân tích hiệu quả đầu tư và làm đầu mối thu xếp vốn cho các dự án của các thành viên trong EVN, hỗ trợ và tạo quyền tự chủ của doanh nghiệp trong việc huy động các nguồn lực tài chính đầu tư phát triển ngành điện; từng bước chuyển từ cơ chế tài chính tập trung hành chính của Tập đoàn sang cơ chế liên kết tài chính; tư vấn quản lý và huy động các nguồn vốn; làm đầu mối tiếp xúc, thu thập thông tin và xây dựng các phương án huy động vốn trong xã hội; thực hiện công tác bảo hiểm, dự phòng, phân tán rủi ro về tài chính, quản lý, bảo toàn và phát triển vốn của EVN.

Các lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính của EVN Finance sẽ tập trung vào:

- Huy động vốn thông qua các hình thức phát hành kỳ phiếu, trái phiếu, vay vốn của các tổ chức tín dụng, nhận tiền gửi của các tổ chức, cá nhân.
- Các hoạt động tín dụng như cho vay, chiết khấu, tái chiết khấu, bảo lãnh hoặc cấp tín dụng dưới các hình thức khác theo quy định của Ngân hàng nhà nước.
- Các hoạt động mở tài khoản và dịch vụ ngân quỹ.
- Các hoạt động kinh doanh khác như góp vốn, mua cổ phần của các doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng, đầu tư cho các dự án theo hợp đồng, các dịch vụ kiều hối, ngoại hối, bao thanh toán…vv

Bên cạnh đó, với phương châm hoạt động “Chúng tôi phấn đấu vì sự phồn vinh và hưng thịnh của Đất nước!”, EVN Finance phấn đấu xây dựng để trở thành đơn vị cung cấp các thông tin kinh tế, tài chính, các dịch vụ tài chính một cách chuyên nghiệp, chất lượng và chia sẻ các cơ hội kinh doanh, đầu tư lợi nhuận cao, là cầu nối giữa các đơn vị Ngành Điện và các dự án ngoài ngành.

DHD