Sự kiện

TP Hồ Chí Minh: Khuyến khích dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời

Thứ năm, 17/7/2008 | 10:08 GMT+7

Theo ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TPHCM: Chương trình này thành công hy vọng sẽ tiết giảm khoảng 57 triệu KWh điện/năm

Phóng viên: Ông có thể cho biết xuất phát điểm của chương trình này?

- Ông Huỳnh Kim Tước: Năng lượng sử dụng trong các hộ gia đình và các công trình xây dựng chiếm tỉ lệ rất lớn trong cơ cấu sử dụng điện của quốc gia, có khi gần 50% là hộ gia đình. Chính vì vậy, việc hài hòa giữa quyền lợi của người tiêu dùng theo hướng tiết kiệm chi phí và lợi ích năng lượng quốc gia là một bài toán khó. Với ý tưởng như vậy, Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TPHCM phối hợp với các công ty điện lực, đặc biệt là Công ty Điện lực TPHCM triển khai chương trình hỗ trợ sản xuất và tiêu dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời. Thời gian qua, sự phát triển của máy nước nóng năng lượng mặt trời chưa tương xứng với tiềm năng vì những rào cản về giá, thông tin truyền thông và công nghệ.

Ông có thể đánh giá hiệu quả tiết kiệm điện khi người dân sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời nhiều hơn?

- Chương trình được thực hiện từ nay đến năm 2013. Dự kiến sẽ có khoảng 30.000 bộ máy nước nóng năng lượng mặt trời, dung tích 180 lít đến với các hộ gia đình. Đây là con số kỳ vọng, dựa trên tình hình kinh doanh của các công ty thời gian qua và tốc độ tăng trưởng của thị trường này. Sau 1-2 năm triển khai, nếu mức độ phát triển nhanh hơn chúng tôi sẽ điều chỉnh quy mô lớn hơn với tinh thần mọi người tiêu dùng đều có thể nhận được sự hỗ trợ này. Nếu đạt được con số kỳ vọng sẽ giúp tiết giảm khoảng 57 triệu KWh điện/năm, tương đương giảm phát thải hơn 23.000 tấn CO2/năm ra môi trường.

Làm thế nào để bảo đảm tất cả các máy bán ra từ chương trình đều có tiêu chuẩn tốt?

- Chúng tôi không hạn chế bất kỳ doanh nghiệp nào tham gia chương trình. Tuy nhiên, phải có những tiêu chuẩn dành cho các doanh nghiệp tham gia chương trình để bảo đảm chất lượng cũng như sự hỗ trợ tốt nhất cho người tiêu dùng.

Hỗ trợ 1 triệu đồng khi mua máy

Ông Huỳnh Kim Tước cho biết trung tâm sẽ công bố chương trình vào đầu tuần tới. Người tiêu dùng khi mua máy nước nóng năng lượng mặt trời sẽ được cung cấp thông tin và tư vấn chọn sản phẩm phù hợp, đồng thời được nhận phiếu giảm giá 1 triệu đồng từ đơn vị sản xuất hoặc kinh doanh có đăng ký tham gia chương trình. Người tiêu dùng mang phiếu này đến Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng hoặc Công ty Điện lực để nhận lại tiền mặt.

Nhà sản xuất và kinh doanh khi tham gia chương trình sẽ được hỗ trợ về thông tin truyền thông, quảng bá sản phẩm, hỗ trợ đổi mới công nghệ, giúp doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn sản phẩm có tem chứng nhận. Hiện đã có khoảng 15 đơn vị tại TPHCM đăng ký tham gia.

Theo Người Lao động